Thực hiện 25 nhóm giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022
Năm 2021 ngành Thuế vượt dự toán trên 177.000 tỷ đồng

Tích cực quản lý thu, đột phá vào các nguồn thu tiềm năng

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc biểu dương các kết quả đạt được trong năm 2021 của ngành Thuế.

Bộ trưởng cho biết, nhiệm vụ lớn nhất đối với ngành Tài chính là cân đối thu - chi ngân sách nhà nước (NSNN); trong đó, hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN có vai trò đặc biệt quan trọng. Đối với nhiệm vụ thu NSNN, ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tính đến ngày 24/12/2021, ngành Thuế đã thu đạt 1.510.826 tỷ đồng, vượt 12,47% dự toán.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kết quả này rất có ý nghĩa trong điều kiện năm 2021 thực hiện nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn. Ngành Thuế đã tích cực triển khai các giải pháp thu ngân sách; đột phá vào các lĩnh vực thu tiềm năng, do đó đã đạt và vượt kế hoạch dự toán đề ra.

Ngành Thuế đã hỗ trợ kịp thời, tích cực cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời đã tham mưu Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành 3 nghị định và quyết định, đó là: Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 đối với doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc các ngành, lĩnh vực gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19; Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Các chính sách này theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đã được triển khai một cách tích cực nhất, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Triển khai nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế

Một trong những kết quả nổi bật của ngành Thuế, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, được người đứng đầu ngành Tài chính đánh giá cao, đó là công tác cải cách hiện đại hóa.

“Công tác cải cách hành chính thuế được thực hiện quyết liệt, triển khai hạ tầng kỹ thuật, hệ thống kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành việc tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt 161% kế hoạch (150/93 thủ tục hành chính thuế) theo kế hoạch. Khai nộp hoàn thuế điện tử, đạt hơn 99,9%; Thực hiện tốt đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Thu thuế trên sàn thương mại điện tử là khoản thu tiềm năng, cơ quan thuế cần phải vượt lên, đi tắt đón đầu đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thu về NSNN”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chỉ đạo.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu là cốt lõi trong công tác quản lý thuế. Ngành Thuế cần tìm kiếm công cụ trí tuệ nhân tạo quản lý hóa đơn điện tử; kết nối cơ sở dữ liệu cơ quan thuế với các bộ, ngành khác. Bộ trưởng cho rằng, đây là bước chuyển quan trọng trong công tác quản lý thuế.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng lưu ý ngành Thuế cần tập trung hoàn thiện công tác xây dựng thể chế; tăng cường tuyên truyền pháp luật về thuế; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại…

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2022, Bộ trưởng đề nghị cần triển khai nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế. Bởi Bộ trưởng cho rằng “nếu không đi nhanh sẽ tụt hậu”, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch 2022-2026, triển khai các dự án, danh mục, thời gian cần phải cụ thể hóa để thực hiện.

Đáng lưu ý, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị cần phải tập trung vào quản lý thu đối với một số lĩnh vực còn tiềm ẩn thất thu, như: hoàn thuế giá trị gia tăng, chuyển nhượng nhà ở, bất động sản. Bộ trưởng đề nghị “cần giải quyết tận gốc những vấn đề này”.

Đối với năm 2022, Bộ trưởng đề nghị toàn ngành Thuế nỗ lực phấn đấu sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm cao hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Trong đó, Bộ trưởng lưu ý, cần tập trung tăng cường chống dịch Covid-19, nâng cao kỷ cương trách nhiệm, tăng cường kiểm tra đạo đức nội ngành. Đồng thời, ngành Thuế cần tiếp tục tích cực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch.

Liên quan đến vấn đề này, người đứng đầu ngành Tài chính chia sẻ, gói kích cầu về miễn, giảm thuế phí trong năm 2022 sẽ lớn hơn nhiều so với năm 2021, do đó, đây chính là thách thức đối với ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng

Do đó, ngành Thuế cần tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ thu NSNN, đấu tranh chống chuyển giá, trốn thuế, trục lợi và gian lận thuế; tăng cường thu từ các khoản thu tiềm năng; tập trung chuyển đổi số; tăng cường bộ máy thanh tra cả về số lượng và chất lượng…

Bộ trưởng tin tưởng với sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo trong triển khai, ngành Thuế sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm 2022./.