Trong những ngày đầu năm 2024 này, cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, dù đã có nhiều cảnh báo của cơ quan chức năng, song vẫn liên tục có nhiều người dân bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử.

Lừa đảo khi mua vé phim hot "Đào, Phở và Piano" và làm việc Online "việc nhẹ lương cao"

Gia tăng nạn lừa đảo cộng tác viên online ‘việc nhẹ lương cao’. Ảnh: minh hoạ

Đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền của nạn nhân, đối tượng lừa đảo luôn đưa ra mức thu nhập hấp dẫn. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân được hưởng hoa hồng, nhưng đến đơn hàng giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền.

Một nạn nhân của hình thức lừa đảo này, anh T sống ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đã đóng 560 triệu đồng để làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng nhưng không rút được tiền.

Đứng trước vấn nạn nêu trên, ngoài việc nâng cao cảnh giác, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo cộng tác viên online để tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị, khi phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và nghiêm khắc xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật.