Cụ thể, thông qua các hình thức xây dựng fanpage Facebook hoặc nhóm Zalo giả mạo nhân viên môi giới của công ty chứng khoán, đối tượng xấu lừa kết bạn (phần lớn qua Zalo) với các cá nhân, tổ chức để lừa đảo đầu tư với hoa hồng từ 30% đến 60%, thậm chí 200%. Sau khi đã chiếm đoạt được số tiền lớn hoặc bị phát hiện lừa đảo, các đối tượng sẽ chặn kết bạn hoặc loại người dùng khỏi ứng dụng giả.

Cảnh báo giả mạo nhân viên công ty chứng khoán để chiếm đoạt tài sản
Các đối tượng lừa đảo thường mạo danh chuyên gia tư vấn đưa ra các ưu đãi, gói đầu tư với lãi suất hấp dẫn
HOSE thông báo chính thức về hiện tượng bảng điện tử một số công ty chứng khoán chập chờn chiều 10/1 Cảnh báo kinh doanh đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp Công ty chứng khoán cần thời gian để bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới

Các nhóm đối tượng này vẫn tiếp tục hoạt động và tiếp cận ngày càng nhiều người trong thời gian gần đây với nhiều phương thức lừa đảo khác nhau.

Một số phương thức các đối tượng giả mạo có thể áp dụng như sau:

Bước 1: Các đối tượng gửi SMS, tin nhắn Zalo, gọi điện thoại cho người bị hại, quảng cáo trên một số trang web hoặc kênh Youtube về việc mời kiếm thêm thu nhập thụ động, làm thêm online.

Bước 2: Các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là chuyên gia tư vấn, trưởng nhóm môi giới, chuyên viên hỗ trợ… đưa ra các ưu đãi, gói đầu tư với lãi suất cao, hấp dẫn, có thể từ 30% đến 200% để kêu gọi người bị hại tham gia.

Bước 3: Khi người bị hại đã đồng ý tham gia, các đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp số tài khoản cá nhân để người bị hại chuyển khoản. Đồng thời cung cấp 1 đường link để cài app có tên Pinetree – Được lập giả các app có thật của Pinetree (như: AlphaTrading; PineX, Stock123).

Bước 4: Sau khi lừa được tiền, app bị sập, các số điện thoại hoặc người hỗ trợ không liên hệ được. Một số trường hợp, kẻ xấu có thể sẽ tiếp tục lừa gạt và hướng dẫn người bị hại đến trụ sở hoặc liên hệ với Chứng khoán Pinetree để giải quyết.

Vì vậy, Chứng khoán Pinetree vừa đưa ra tuyên bố rằng bất kỳ hành vi nào có dấu hiệu nêu trên hoặc mạo danh Pinetree hay nhân sự, đối tác của Pinetree đều là thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.