Chi phí sinh hoạt sẽ là rủi ro ở cấp độ toàn cầu lớn nhất trong 2 năm tới

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt là rủi ro lớn nhất đe dọa toàn cầu (Ảnh: T.L)

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham vấn từ các tập đoàn quản lý rủi ro hàng đầu như Marsh McLennan và Zurich Insurance, lấy ý kiến của hơn 1.200 chuyên gia về rủi ro toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp.

Nghiên cứu miêu tả cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt là rủi ro ngắn hạn lớn nhất tính đến năm 2025, tiếp đến là các thảm họa thiên nhiên, các hình thái thời tiết cực đoan và đối đầu kinh tế -chính trị.

Giám đốc quản lý Saadia Zahidi tại WEF nhận định, năng lượng, thực phẩm, nợ công và thiên tai là những yếu tố dễ nhận thấy nhất trong nhóm rủi ro ngắn hạn. Đây vốn là những yếu tố dễ bị tác động và trong hoàn cảnh khủng hoảng đa tầng, nhóm dễ bị tác động nhất nhanh chóng mở rộng, bất kể đó là ở quốc gia giàu hay nghèo.

Lạm phát toàn cầu hiện vẫn ở mức cao chót vót sau khi giá năng lượng và thực phẩm tăng chóng mặt trong năm 2022 do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga- Ukraine, hai cường quốc nông nghiệp và dầu mỏ, khí đốt. Bên cạnh đó, những hạn chế trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng khiến chi tiêu tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ./.