Chú thích ảnh
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC.

Trong một phát biểu ngày 22/10, ông Powell thừa nhận rằng những hạn chế và thiếu hụt về nguồn cung đã khiến giá cả tăng mạnh và tình trạng này "dường như sẽ kéo dài hơn so với dự kiến trước đây, cõ lẽ là tới năm sau". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh "cần phải kiên nhẫn".

Theo Chủ tịch FED, ngân hàng này đang "đi đúng hướng" để giảm mua các khoản trái phiếu hằng tháng khổng lồ và công việc này được dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ còn quá sớm nếu thực sự thắt chặt chính sách bằng cách tăng lãi suất ngay thời điểm này, vì điều đó sẽ khiến làm chậm tốc độ tăng trưởng việc làm.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ thông báo việc giảm mua trái phiếu tại cuộc họp chính sách của FED vào đầu tháng tới, nhưng mức chuẩn lãi suất cho vay được dự báo sẽ vẫn ở mức 0 ít nhất cho đến cuối năm sau.

Lạm phát ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi so với mục tiêu 2% mà ngân hàng này đặt ra. Tuy nhiên, ông Powell cho biết các nút thắt nguồn cung có khả năng sẽ được nới lỏng dần, theo đó áp lực lạm phát và tiền lương cũng giảm theo. Chủ tịch FED khẳng định ngân hàng này sẽ có biện pháp để kiềm chế lạm phát trong trường hợp cần thiết.