VN-Index đảo chiều tăng cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay phần lớn thời gian chìm trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index giảm ngay từ đầu phiên và tăng dần, có lúc giảm khá sâu trong phiên sáng. Thị trường phiên chiều ổn định hơn khi đà giảm thu hẹp dần và bật tăng tốt cuối phiên. VN-Index đóng cửa lấy lại sắc xanh, trong bối cảnh thanh khoản tích cực trở lại.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +5,52 điểm, đạt 1.287,04 điểm. Độ rộng của thị trường nghiêng khá cân bằng, dù có nhích nhẹ về phía bên mua. Thống kê trên HOSE, hôm nay có 248 mã tăng, 66 mã tham chiếu, trong khi cũng có 241 mã giảm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành ô tô và phụ tùng, dầu khí…

Chứng khoán hôm nay (2/4): Bắt đáy tốt, VN-Index đảo chiều khá ngoạn mục
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 2/4/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: GVR (+2,39), GAS (+1,09), HPG (+0,43), MSN (+0,39), PVD (+0,29)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: VCB (-0,94), STB (-0,53), BID (-0,28), VPB (-0,19), MBB (-0,13)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự khi hồi phục dần về cuối phiên, nhưng đóng cửa vẫn đỏ nhẹ. Cụ thể, chỉ số VN30 đóng cửa giảm nhẹ -0,32 điểm, còn 1.292,3 điểm. Rổ VN30 cũng khá cân bằng nhưng có nhỉnh hơn về sắc xanh với 15 mã tăng, 2 mã đứng giá và 13 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng đảo chiều tăng trở lại cuối phiên, nhất là trên sàn HNX. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng +3,01 điểm, đóng cửa tại 245,9 điểm; trong khi chỉ số UPCoM-Index tăng nhẹ +0,08 điểm, đạt 91,4 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay cải thiện tốt. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 27.457 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 25.472 tỷ đồng, tăng +18,37% so với phiên trước.

Khối ngoại về duy trì bán ròng nhưng trái chiều trên hai sàn niêm yết. Khối ngoại vẫn bán ròng mạnh trên HOSE với -737,56 tỷ đồng, lực bán tập trung vào các mã gồm: STB (-283,19 tỷ đồng), VCI (-224,08 tỷ đồng), SSI (-156,03 tỷ đồng), MSN (-141,03 tỷ đồng), VNM (-129,12 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX khá tốt với giá trị +176,98 tỷ đồng.

Cơ hội sáng hơn nhờ cầu tốt

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến khá bất ngờ. Bất ngờ cả việc thị trường biến động khá mạnh do tin đồn và bất ngờ cả việc thị trường hồi phục khi tin đồn bị bác, cũng như thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước bơm tiền trở lại thông qua bán tín phiếu. Chỉ số VN-Index tạo bất ngờ khi hồi phục tốt về cuối phiên và đóng cửa ở sắc xanh. Nếu như không có sự cố liên quan tới tin đồn tại STB, chỉ số đã có mức tăng tốt hơn nhiều.

Chứng khoán hôm nay (2/4): Bắt đáy tốt, VN-Index đảo chiều khá ngoạn mục
Lực cầu chủ động tích cực kéo chỉ số VN-Index đổi màu thành công. Ảnh: Duy Dũng.

Thị trường hôm nay nhìn chung khá cân bằng, nhưng sự tích cực đang lấn lướt. Nếu như phiên sáng lực bán mạnh thì chiều đã suy giảm rất nhiều. Lực bán trong phiên chiều yếu và thanh khoản phiên chiều cũng không lớn. Điều này kết hợp với việc mặt bằng giá hồi phục đã cho thấy lực cầu chủ động nhập cuộc. Nhìn một cách công bằng, độ rộng của thị trường hôm nay là cân bằng, nhưng rõ ràng nhóm cổ phiếu tăng điểm cho thấy sự hồi phục vượt trội về thanh khoản và giá.

Thanh khoản hôm nay có suy giảm trong phiên chiều, ít hơn hẳn so với phiên sáng, nhưng đó là biểu hiện tích cực. Tính số tổng, hôm nay tiền vẫn còn rất tốt. Thanh khoản khớp lệnh trên HOSE tăng hơn 18% và đạt trên 25 nghìn tỷ đồng. Và điều quan trọng hơn là dòng tiền chủ động nhập cuộc và kéo lại rất nhanh về mặt bằng giá.

Thị trường dù vẫn chưa củng cố xu hướng tăng mới cho ngắn hạn, tuy nhiên VN-Index hoàn toàn có cơ hội để chinh phục ngưỡng 1.300 điểm trong những phiên tới. Mặc dù vậy, rung lắc cũng là hiện hữu khi chỉ số đạt hoạt vượt mốc này./.