Rời xa trung tâm để có môi trường sống trong lành

Gần 80 tuổi, cụ Thân mãn nguyện khi bán nhà tại quận Ba Đình dọn về Ecopark ở. Cụ chia sẻ, ngày xưa, nhà cụ ở phố Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình), con trai, con gái, cháu chắt đều ở quanh nhà cụ. Mỗi tuần, con cháu về thắp cho ông bà nén hương, ăn với cụ bữa cơm rồi lại đi. Bạn bè cụ dăm bữa, nửa tháng qua uống với cụ chén trà, đánh với cụ ván cờ rồi cũng lại đi. Mọi thứ đều chớp nhoáng trong 1 - 2 tiếng. Sống giữa trung tâm thành phố, gần nhau nhưng cụ thấy xa và cô đơn.

Từ ngày dọn về Ecopark, tuần nào con cháu cũng đến chơi với cụ 2 - 3 ngày. Về đây, bọn trẻ con nó thích, tha hồ chạy nhảy, ra công viên, chơi với thiên nga, với thỏ suốt cả mùa hè. Riêng bạn già qua chơi nhiều quá, cụ phải có cuốn sổ nhỏ đút túi áo để nhớ lịch từng người. Từ ngày về đây, chẳng cần rủ, chẳng cần nhắc, cháu con, bè bạn về chơi đều đặn. Xưa trong trung tâm thành phố, tuy gần nhau nhưng cụ thấy xa, về đây tuy xa nhau một chút nhưng cụ thấy gần.

Từ ngày về Ecopark, chứng mất ngủ và đau nhức xương khớp của cụ đỡ hẳn. Quanh nhà cụ, nơi nào cũng là công viên, nên đều đặn ngày 2 buổi, cụ làm vài vòng đi dạo giữa thiên nhiên, cảm giác muốn sống thọ thêm chục tuổi. Nhớ ngày xưa trong trung tâm thành phố, xung quanh nhà bê tông ngột ngạt, cụ phải đi bộ cả cây số mới tới công viên, nhiều khi mệt thì cả tuần cũng chỉ quanh quẩn ở trong nhà.

Chuyện những người bỏ phố về với thiên nhiên

Từ ngày về Ecopark, chị Mây không còn ngủ nướng, thích chạy ven hồ mỗi sáng. Ảnh: Vy Oanh

“Đặc biệt, ở đây không khí rất sạch, ngày nào cụ cũng làm thí nghiệm quẹt tay vào tủ và bàn ghế, chẳng có tí bụi nào. Về đây, cụ khoẻ hẳn, cụ chỉ muốn sống ở đây đến cuối đời” - cụ Thân cho biết.

Lộc Thị Lan Mây (27 tuổi) sở hữu một căn hộ 47m2 tại Ecopark. Quyết định chuyển ra ngoại thành sống khiến bạn bè và gia đình bất ngờ khi nhiều người chỉ tiến dần vào trung tâm thành phố; còn cô gái trẻ lại đi ngược lại ra ngoại thành, tìm về với thiên nhiên. Gần một năm sinh sống tại vùng ven Hà Nội, cô dần chứng minh với mọi người quyết định của mình là đúng.

Mây tâm sự từ ngày về Ecopark sống, nếp sống của cô thay đổi tích cực. Chồng cô cũng bất ngờ vì vợ không còn ngủ nướng mà dậy tập thể dục đều đặn mỗi sáng. Khu gia đình ở có nhiều cây xanh, công viên, lại có hồ điều hòa rộng hơn 50ha nên nhiệt độ luôn thấp hơn bên ngoài 2 - 3 độ. Nội khu cũng có đầy đủ tiện ích từ siêu thị, trường học các cấp, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, phố vui chơi giải trí nên không lúc nào cô thấy buồn.

Từ ngày về đây, hai vợ chồng cô có nhiều khoảnh khắc bên nhau, cùng hít thở không khí trong lành, ngắm hoa hay những chú chim thiên nga, vịt trời nô đùa dưới hồ. "Đây cũng là lý do tôi sẵn sàng đánh đổi thời gian lấy không gian sống trong lành, nhiều cây xanh ở cách Thủ đô cả chục km. Mỗi ngày, tôi chỉ muốn mau chóng hoàn thành công việc để về nhà" - cô gái trẻ nói.

Xu hướng dịch chuyển ra ngoại ô để được hòa mình vào thiên nhiên

Hai năm nay, vợ chồng anh Đồng Huy cũng bỏ căn nhà trong quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để về Ecopark. "Nhiều người hỏi sao chúng tôi phải đi lại vất vả như thế trong khi ai cũng ao ước được sống trong trung tâm. Chúng tôi chấp nhận về giữa thiên nhiên để có môi trường sống trong lành cho con" - anh Huy nói.

Theo anh Huy, quỹ đất nội đô ngày càng chật hẹp, thiếu không gian vui chơi cho trẻ con. Ở các khu chung cư, hầu hết diện tích sân chung được sử dụng để phát triển khu trông giữ ô tô, xe máy hay các quán ăn. Không có không gian vui chơi ngoài trời, trẻ bị gò bó với không gian hạn hẹp, làm bạn và giải trí với thiết bị công nghệ như tivi, điện thoại, máy tính bảng...

Cộng đồng cư dân văn minh

Theo đại diện Tập đoàn Ecopark, 5 năm trước, nhiều người nhắc đến Ecopark như một secondhome để nghỉ dưỡng cuối tuần. Tuy nhiên, gần đây, xu hướng dịch ra ven đô khiến ngày càng nhiều người dân chuyển về đây sinh sống, tạo nên cộng đồng cư dân văn minh.

Từ ngày chuyển ra ngoại ô, cậu con trai 6 tuổi có công viên xanh, hồ điều hòa rộng để thoải mái vui chơi. Khu nhà anh ở còn có hệ thống trường học quốc tế đa dạng. Mỗi sáng, các cháu tự dậy ăn sáng rồi đạp xe tới trường. Tan học, các cháu tự đạp xe về nhà. Đường xá xanh mát rợp bóng cây, vắng người qua lại nên anh chị không phải lo lắng khi 2 bé tự tới trường.

Tối về, cả gia đình lại rủ nhau dạo bộ quanh khu đô thị. Mùa hè các cháu còn được đi bắt ve, bắt bọ cánh cứng, tham gia lớp thiên văn với bạn bè trong khu đô thị. Nhờ dậy sớm hơn, gia đình anh có đủ thời gian tập thể dục buổi sáng, ăn sáng trò chuyện cùng nhau, vui vẻ gần gũi - những điều mà người đàn ông này ít thấy trước đây. "Quan trọng nữa là sức khoẻ của bố mẹ tôi được cải thiện" - anh Huy nói.

Dịch chuyển ra vùng ngoại ô được xem một xu hướng đang diễn ra trong đời sống xã hội. Theo các chuyên gia, những hệ lụy từ đô thị hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe..., khiến người dân có nhu cầu chuyển tới những nơi có không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên.

Chuyện những người bỏ phố về với thiên nhiên

Trẻ con tại Ecopark thường tự đạp xe đi học, không cần cha mẹ đón đưa.

Ảnh: Vy Oanh

Cụ Hoài, chị Mây hay anh Huy là đại diện cho những người tiên phong cho xu hướng này. Họ chấp nhận bỏ những ngôi nhà đắt giá tại trung tâm thành phố về vùng ngoại ô, để có được một không gian đáng sống và quan trọng là họ tránh được mọi ồn ào, náo nhiệt nơi đô thị.

Thời điểm này những khu đô thị sinh thái ven đô đang khá đắt khách. Cách Hồ Hoàn Kiếm khoảng 14 km, Ecopark không quá xa lại dễ dàng kết nối với thành phố qua hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh đó, khu đô thị cũng có hệ thống xe bus phục vụ cư dân di chuyển đến hầu hết các quận nội thành. Đây cũng là một trong số khu đô thị thu hút nhiều gia đình từ Hoàn Kiếm, Ba Đình chuyển về.

Điều khiến khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc ngày càng được lòng các cư dân Hà Nội là không gian sống xanh, công viên hiện diện tại khắp nơi với gần 110 ha cây xanh và mặt nước, hệ thống công viên, tiện ích phục vụ đông đảo cư dân như bể bơi, sân tennis, phòng tập thể thao, công viên, sân golf, sân chơi, trường học các cấp, bệnh viện, siêu thị... Chất lượng không khí tại Ecopark cũng được đánh giá cao. Kết quả đo lường của Palm Air vào thời điểm đầu tháng 6 cho thấy "chất lượng không khí tại Ecopark tương đương với chất lượng không khí của New Zealand, vượt so với tiêu chuẩn không khí của EU".