Thông tin liên quan tới vấn đề công bố thông tin trên thị trường được bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhấn mạnh tại Chương trình “Directors Talk: Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán và vai trò của hội đồng quản trị", do Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức.

Công bố thông tin có ý nghĩa “sống còn” với thị trường chứng khoán

Tại Chương trình, bà Tạ Thanh Bình đã điểm lại những quy định quan trọng về công bố thông tin trong các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Chứng khoán (Chương VIII), Thông tư 96/2020/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, các hoạt động chào bán, phát hành, mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ, công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước thì thực hiện theo pháp luật có liên quan.

Tại đây, đại diện UBCKNN nhấn mạnh về nguyên tắc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán là thông tin phải công bố đầy đủ và chính xác; kịp thời và liên tục; đồng thời đảm bảo công bằng đối với các đối tượng nhận; quy trách nhiệm đối với bên công bố thông tin.

Bên cạnh đó, đại diện UBCKNN cũng đã tóm lược những điểm nhấn quan trọng của quy định pháp lý liên quan tới đối tượng, phương tiện và nội dung công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Công bố thông tin là trọng tâm để nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán
Các diễn giả và khách mời tham dự chương trình do VIOD tổ chức.

Bà Tạ Thanh Bình cho biết, trong năm qua, UBCKNN đã tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động trên thị trường chứng khoán nhất là các hoạt động chào bán trái phiếu riêng lẻ, hoạt động giao dịch và công bố thông tin,… Trong năm 2021, cơ quan quản lý đã ban hành 568 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng tiền phạt là 2,95 tỷ đồng, trong đó các vi phạm chủ yếu là về công bố thông tin.

Đánh giá về tình hình công bố thông tin trên thị trường, bà Tạ Thanh Bình cho biết, nhìn chung doanh nghiệp nắm bắt tốt, làm tốt hơn trong việc công bố thông tin, góp phần cải thiện tính minh bạch trên thị trường. Số lượng công ty tuân thủ, cung cấp, bổ sung thông tin kịp thời gia tăng; ngược lại tỷ lệ doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin giảm so với năm 2020.

“Công bố thông tin có ý nghĩa sống còn đối với thị trường chứng khoán. Tại Việt Nam, chất lượng công bố thông tin đã có thay đổi đáng kể trước hết về số lượng doanh nghiệp niêm yết thực hiện nghĩa vụ và chất lượng của thông tin công bố ở cả ba khía cạnh: đầy đủ - chính xác - kịp thời”- bà Tạ Thanh Bình nói

“Trong thời gian tới, cơ quan quản lý tiếp tục nâng cao tầm quan trọng của việc công bố thông tin và coi đây là trọng tâm để nâng cao chất lượng quản lý thị trường” – bà Bình nhấn mạnh.

Hội đồng quản trị có vai trò lớn để nâng chất lượng quản trị công ty

Cũng tại chương trình, vai trò và tầm quan trọng của hội đồng quản trị trong việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán cũng đã được các các diễn giả và khách mời phân tích, chia sẻ.

Theo bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch VIOD, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, trong giai đoạn phát triển mới từ năm 2022 với nhiều thách thức khó lường, hơn lúc nào hết, các nhà lãnh đạo, các thành viên hội đồng quản trị doanh nghiệp cần được trang bị và cập nhật những kiến thức chuyên nghiệp, nguyên tắc quản trị công ty tốt. Đồng thời, các thành viên hội đồng quản trị cũng cần chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn, chuyên nghiệp về quản trị công ty để phát triển và nâng cao năng lực thực hành quản trị của từng cá nhân, của cả hội đồng, qua đó góp phần năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình.

Ông Phan Lê Thành Long - Tổng Giám đốc VIOD, nhà sáng lập và Thành viên Hội quản trị AFA Research & Education cũng thông tin, theo nguyên tắc quản trị công ty của OECD thì hội đồng quản trị có trách nhiệm: “Đảm bảo tính trung thực của hệ thống báo cáo kế toán và tài chính của công ty, kể cả báo cáo kiểm toán độc lập, và bảo đảm rằng các hệ thống kiểm soát phù hợp luôn hoạt động, đặc biệt là các hệ thống quản lý rủi ro, kiểm soát tài chính và hoạt động, tuân thủ theo pháp luật và các tiêu chuẩn liên quan”.

Trong dịp này, VIOD cũng đã chính thức ra mắt Chương trình Thành viên cá nhân (Individual Membership Program - IMP). Đây là chương trình đầu tiên được xây dựng và triển khai tại Việt Nam dành cho các thành viên hội đồng quản trị và được xây dựng dựa trên nền tảng thông lệ tốt nhất của các Viện thành viên Hội đồng quản trị quốc tế đang áp dụng.

“Chương trình này ra mắt nhằm mục tiêu kết nối các thành viên hội đồng quản trị - những người đang thực hành và thực sự làm nghề quản trị công ty; qua đó, trợ giúp việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và các kinh nghiệm quản trị tốt của thành viên thông qua chuỗi các hoạt động đào tạo, chia sẻ,… mang tính thực tiễn cao đến từ các chuyên gia quốc tế và Việt Nam giàu kinh nghiệm” – Chủ tịch VIOD Hà Thu Thanh cho biết./.