Công bố, trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn trao giải Nhất cho đơn vị tham gia cuộc thi. Ảnh: Q.Trí

Tại buổi lễ, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường đã công bố quyết định của UBND thành phố về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố tổ chức, được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đánh giá, xếp hạng và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổng hợp.

Chia sẻ về giải thưởng, ông Hồ Thái Hùng - Tổng giám đốc Công ty Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam - Thành viên đứng đầu Liên danh “Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village” cho biết, để thiết kế phương án “Hà Nội không giới hạn”, các thành viên trong Liên danh đã phải đầu tư tối đa nhân lực, phát huy các thế mạnh nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp với thẩm mỹ kiến trúc đô thị đồng thời đáp ứng được các yêu cầu về khả năng ứng dụng vào thực tế và bền vững với thời gian.

Theo đó, các phương án kiến trúc đạt giải gồm: Phương án đạt giải nhất có mã số THĐ12 (DD1188) chọn làm phương án triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng cầu với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150mx6 chiều dài cầu L = 900m mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp B = 40,66m tại trụ cầu B = 47,76m (6 làn xe cơ giới).

Ý tưởng kiến trúc trên tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 06 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Công bố, trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo
Phương án thiết kế đoạt giải nhất mang tên “Hà Nội không giới hạn” được thực hiện bởi Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village. Ảnh: Q.Trí

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông có vị trí quan trọng kết nối khu phố cổ, khu phố cũ thuộc khu vực nội đô lịch sử với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng. Cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, là một trong 8 cây cầu bắc qua sông Hồng đoạn từ vành đai 3 trở vào.

Cùng với cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo nằm trong khu vực đô thị trung tâm sẽ được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của thành phố...

Cuộc thi đã thu hút được 12 đơn vị tham gia với 20 phương án dự thi, được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường đã làm việc nghiêm túc, cẩn trọng đánh giá, xếp hạng lựa chọn các phương án tối ưu, đạt yêu cầu về các tiêu chí của quy chế cuộc thi và được cộng đồng quan tâm, xem xét đánh giá cao các phương án đạt giải đều thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô, là những phương án được sự đánh giá cao của Hội đồng thi tuyển, của cộng đồng. Kết quả thi tuyển cũng đã được Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo và được Thường trực Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương phê duyệt.

“Căn cứ kết quả cuộc thi đã được UBND thành phố phê duyệt, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo đúng quy định hiện hành, góp phần sớm hình thành một cây cầu thực sự đẹp, phù hợp cảnh quan kiến trúc, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Thủ đô” - ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên. Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5km. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, đáp ứng tiêu chuẩn sông cấp II theo quy hoạch với kích thước BxH = 50x9,5m. Quy mô cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa V = 80km/h.