Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), quy định bùn nạo vét là vật liệu cần kiểm soát trong quá trình vận chuyển, chuyển tải, đổ thải vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường, do vậy các đơn vị muốn duy tu, nạo vét luồng hàng hải phải thực hiện các thủ tục xin giấy phép điểm tập kết bùn nạo vét, lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường, hồ sơ thủ tục nhận chìm vật chất nạo vét và giấy phép giao khu vực nhưng trong thời gian chờ cấp phép thì quá trình bồi lắng vẫn tiếp diễn, các cảng phải giảm tải trọng tàu tiếp nhận gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác của các cảng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam đồng hành với MCIC ngay từ thời gian đầu nghiên cứu để tìm kiếm phương án giải quyết triệt để vấn đề trên. Sau 7 năm nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp và lựa chọn công nghệ, đến tháng 10/2022 MCIC đã chính thức hoàn thành việc chuyển giao công nghệ lõi ống trộn dòng khí nén với AOMI – Tập đoàn xây dựng hàng đầu Nhật Bản, để phát triển sản xuất, vận hành và khai thác thành công dây chuyền hệ thống xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp. Đây là công nghệ tự động hóa tiên tiến nhất hiện nay của AOMI-Nhật Bản lần đầu chuyển giao tại châu Á.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tham quan hệ thống hệ thống xử lý bùn nạo vét của MCIC.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tham quan hệ thống hệ thống xử lý bùn nạo vét của MCIC.

Theo ông Trần Thành Trung – Chủ tịch HĐQT MCIC, khi ứng dụng công nghệ này, bùn nạo vét không còn bị đổ thải ra biển gây ô nhiễm môi trường mà trở thành vật liệu đầu vào để tạo ra một loại vật liệu san lấp có thể đảm bảo thay thế vật liệu san lấp truyền thống là cát nhiễm mặn trong những năm qua. Sau quá trình xử lý, vật liệu đầu ra đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cơ lý đảm bảo dùng cho san lấp nền đường phát triển cao tốc, phát triển các khu hậu cần cảng biển, phát triển các khu dân cư lấn biển mới cho đồng bằng sông Cửu Long. Đối với các thành phố có cảng biển đồng thời phát triển du lịch, việc ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn có ý nghĩa đặc biệt đối với phát triển kinh tế song song với vấn đề bảo vệ môi trường.

Công nghệ này đã được ứng dụng cho nhiều dự án quy mô lớn trên thế giới chủ yếu nhằm mục đích mở rộng quỹ đất, quy hoạch lấn biển, thi công xây mới hạ tầng cảng biển, sân bay… Hệ thống xử lý bùn nạo vét thành vật liệu san lấp của MCIC được thiết kế dạng modul, có các công suất 500 tấn/h, 1.000 tấn/h; 1.500 tấn/h. Các cụm thiết bị dạng container, có thể bố trí linh hoạt để tiếp nhận và xử lý bùn trên sông, trên biển, trên bờ. Sản phẩm đầu ra được bơm trong đường ống đến 300-400m nên hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với điều kiện địa hình, thi công công trình ven sông. MCIC gọi đây là hệ thống Mobile Dredged Mud Treatment Station - MDMT Station (Trạm xử lý bùn nạo vét di động). Hệ thống cũng có thể thi công trên cạn phù hợp với các dự án quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp ven sông có khối lượng san lấp lớp, thi công với thời gian dài...