Trái phiếu AT1 là gì và vì sao 17 tỷ USD trái phiếu Credit Suisse bị xóa sổ? Trái chủ Credit Suisse mất trắng 17 tỷ USD: Các điều kiện để xóa nợ đã được đáp ứng FDIC điều tra về sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Signature Bank

Công tố viên Liên bang Thụy Sĩ đã mở cuộc điều tra về việc UBS - đối thủ lớn hơn mua lại Credit Suisse do nhà nước hậu thuẫn. Công tố viên có trụ sở tại Bern đang xem xét khả năng vi phạm luật hình sự Thụy Sĩ của các quan chức chính phủ, cơ quan quản lý và giám đốc điều hành tại hai ngân hàng, đã đồng ý sáp nhập khẩn cấp vào tháng trước trong một “ngày cuối tuần điên cuồng” nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính thảm khốc có thể xảy ra.

Công tố viên Thụy Sĩ mở cuộc điều tra về vụ thâu tóm Credit Suisse
Credit Suisse và UBS đã đồng ý sáp nhập khẩn cấp vào tháng trước trong một “ngày cuối tuần điên cuồng” nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính thảm khốc có thể xảy ra. Ảnh: AP

“Văn phòng Công tố Liên bang muốn chủ động hoàn thành sứ mệnh và trách nhiệm đóng góp cho một trung tâm tài chính Thụy Sĩ trong sạch và đã thiết lập cơ quan giám sát để có hành động ngay lập tức trong mọi tình huống, thuộc lĩnh vực hoạt động của mình” - cơ quan công tố cho biết.

Các cuộc thăm dò cho thấy hơn 3/4 công dân Thụy Sĩ phản đối việc tiếp quản trị giá 3,5 tỷ USD, điều này sẽ tạo ra một gã khổng lồ tài chính với bảng cân đối kế toán hơn 5 nghìn tỷ SFr (5,5 nghìn tỷ USD).

Cơ quan này cũng cho biết có “nhiều khía cạnh của các sự kiện xung quanh Credit Suisse” cần được điều tra, cần được phân tích để “xác định bất kỳ tội phạm nào có thể thuộc thẩm quyền (của công tố viên)”.

Công tố viên Stefan Blättler đã ban hành một số “lệnh điều tra” cho các cơ quan chính phủ. Văn phòng của ông cũng đã liên lạc với chính phủ liên bang, bang và có khả năng tìm cách phỏng vấn các quan chức chủ chốt liên quan đến việc tiếp quản.

Cuộc “hôn nhân cưỡng ép” của hai ngân hàng đã gây ra sự phản đối kịch liệt ở Thụy Sĩ: Các đảng phái chính trị đã kích hoạt một phiên họp đặc biệt của quốc hội trong tháng này, trong đó một ủy ban điều tra chính thức có thể sẽ được bầu lên nắm quyền.

Công tố viên Thụy Sĩ mở cuộc điều tra về vụ thâu tóm Credit Suisse
Công tố viên Thụy Sĩ Stefan Blättler đã ban hành một số “lệnh điều tra” cho các cơ quan chính phủ. Ảnh: FT

Đa số ủng hộ luật chia tách ngân hàng, hoặc thậm chí các biện pháp để thu hồi tiền thưởng từ các nhân viên cấp cao, những người mà họ cho rằng phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Các nghị sĩ từ khắp các lĩnh vực chính trị cũng đã đặt câu hỏi về việc chính phủ sử dụng các quyền khẩn cấp - Hội đồng Liên bang gồm bảy người - để mở rộng các bảo đảm tài chính do người đóng thuế hậu thuẫn cho UBS và dập tắt sự phản đối có thể có của các cổ đông.

Hội đồng Liên bang đã ban hành một sắc lệnh xóa sạch hơn 16 tỷ SFr cái gọi là trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1) do Credit Suisse phát hành nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp quản, đồng thời chọn cách bảo toàn một số giá trị cho những người nắm giữ cổ phần.

Biện pháp này đã khiến một số nhà đầu tư quốc tế lớn có thu nhập cố định tức giận và khiến các cơ quan quản lý quốc tế lo ngại về tác động của nó đối với khả năng huy động vốn liên tục của các ngân hàng khác.

Một số nhà đầu tư bị ảnh hưởng đã cam kết sẽ đưa chính phủ Thụy Sĩ và cơ quan quản lý tài chính ra toà về quyết định này.

Bern đã khẳng định tính cấp bách của tình hình vào tháng trước khiến họ có ít lựa chọn. Chính phủ cho biết Credit Suisse đã trải qua sự suy giảm nghiêm trọng về khả năng tiếp cận thanh khoản trong những ngày trước khi cuộc giải cứu hoàn tất, vào ngày 19/3.

Theo Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter, việc nhà nước tiếp quản Credit Suisse, hoặc việc chia tách nó một cách có trật tự trong một quy trình được gọi là “giải pháp”, không phải là những lựa chọn thay thế khả thi cho việc tiếp quản do những rủi ro tài chính không thể chấp nhận được đối với người nộp thuế mà họ có thể phải gánh chịu.

Các cổ đông của cả UBS và Credit Suisse - những người đã bị từ chối bởi sắc lệnh của chính phủ - vào tuần tới sẽ có cơ hội bày tỏ sự bất bình tại các cuộc họp thường niên của cả hai ngân hàng.

UBS có thể cắt giảm tới 1/3 việc làm sau khi tiếp quản Credit Suisse

Ngân hàng được thành lập bởi UBS tiếp quản Credit Suisse sẵn sàng cắt giảm 20 - 30% lực lượng lao động, nhật báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ đưa tin ngày 2/4, trích dẫn một quản lý cấp cao giấu tên của UBS.

UBS đã đồng ý mua đối thủ của Zurich là Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,3 tỷ USD) trong một thoả thuận được thiết kế bởi chính phủ Thụy Sĩ, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý thị trường, để tránh một cuộc khủng hoảng trong hệ thống tài chính của đất nước.

Điều này cũng được thiết kế để giúp đảm bảo sự ổn định tài chính trên toàn cầu, đã làm nâng lên nỗi lo sợ về quy mô của một ngân hàng mới với tài sản trị giá 1,6 nghìn tỷ USD và hơn 120.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Báo cáo cho biết ngân hàng có thể cắt giảm khoảng 11.000 việc làm tại Thụy Sĩ.

Báo cáo cũng cho biết, việc làm trong chi nhánh ngân hàng đầu tư tại Mỹ của UBS cũng sẽ bị ảnh hưởng, với việc UBS chuẩn bị đàm phán để chấm dứt một thỏa thuận có thể trao cho nhà giao dịch Phố Wall Michael Klein quyền kiểm soát phần lớn ngân hàng đầu tư của Credit Suisse.

(Theo Reuters)