Chú thích ảnh
Một chợ kinh doanh quần áo ở thủ đô Havana, Cuba.

Hơn một nửa trong số các công ty nói trên được chuyển đổi từ những doanh nghiệp đã tồn tại trước đó, trong khi khoảng 47% là các dự án khởi nghiệp. Bên cạnh đó, 131 DN được thành lập từ các dự án phát triển địa phương và 12 DN thuộc Khu Khoa học và Công nghệ của La Habana. Theo báo cáo của Bộ, ước tính các DN mới này sẽ tạo ra thêm 86.448 việc làm trong nền kinh tế.

DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa là thành phần kinh tế mới được Nhà nước Cuba cho phép triển khai, nhằm đưa vào thực tiễn Hiến pháp 2019, trong đó có hình thức sở hữu tư nhân và đây là nhóm doanh nghiệp tư nhân trong nước duy nhất được phép hoạt động tại Cuba.

Cuba lần đầu tiên cấp phép cho các DN loại này vào tháng 9/2021 trong bối cảnh tăng tốc cải cách để hiện đại hóa và mở rộng các thành phần kinh tế. Chính phủ Cuba đã quyết định mở cửa phần lớn nền kinh tế cho tư nhân, ngoại trừ những lĩnh vực chiến lược của nhà nước như y tế, viễn thông, năng lượng, quốc phòng hoặc báo chí.

Một năm sau khi thông qua những quy định liên quan đến các thành phần mới này trong nền kinh tế Cuba, các chuyên gia xác định thách thức chính là đảm bảo sự gắn kết giữa khu vực tư nhân và DN quốc doanh, để lợi ích của các thành phần kinh tế này gắn liền với nhu cầu xã hội của đất nước./.