Đồng hành hỗ trợ người nộp thuế, giữ ổn định nguồn thu

Ông Đỗ Trọng Nghĩa - Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên, cho rằng chưa khi nào công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn lại gặp khó khăn như 2 năm gần đây. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn, điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách cục thuế được giao thực hiện.

“Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng chống dịch, từ ngày 27/9/2021 tỉnh Thái Nguyên đã điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội” – ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cục Thuế Thái Nguyên thu ngân sách vượt dự toán pháp lệnh
Bộ phận một cửa Cục Thuế Thái Nguyên hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế. Ảnh: Thu Hằng

Lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên cho biết thêm, cùng với việc chủ động phòng chống dịch bệnh, các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao. Cụ thể, công tác công tác kê khai kế toán thuế đã theo dõi, rà soát, đôn đốc nghĩa vụ kê khai thuế của người nộp thuế được thực hiện theo đúng quy định. Các chỉ tiêu về kê khai thuế; đăng ký, xác nhận số nộp, hoàn thuế bằng phương thức điện tử đều đạt tỷ lệ cao, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu Tổng cục Thuế đề ra.

Bên cạnh đó, công tác hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy định. Báo cáo của Cục Thuế Thái Nguyên cho thấy, lũy kế 10 tháng năm 2021, cục thuế đã giải quyết 117 bộ hồ sơ hoàn thuế, với số tiền đề nghị hoàn là 1.794 tỷ đồng.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thuế, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” được duy trì và thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế cũng như hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp được duy trì dưới nhiều hình thức và được thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả đồng thời vẫn đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Thi đua "nước rút" quyết tâm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu

Lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên cho biết thêm, mặc dù kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế bị chậm lại do ảnh hưởng dịch bệnh, song kết quả tích cực được thể hiện qua nhiều mặt. Báo cáo ghi nhận, toàn đơn vị đã hoàn thành 76% kế hoạch kiểm tra được giao; đã thực hiện đạt 60% kế hoạch thanh tra được giao.

Báo cáo của Cục Thuế Thái Nguyên cho thấy, đến nay, trên địa bàn có 5/12 đơn vị đã hoàn dự toán năm được giao, gồm: Thị xã Phổ Yên; huyện Đồng Hỷ; thành phố Sông Công; huyện Phú Bình; huyện Phú Lương.

Ông Đỗ Trọng Nghĩa cho hay, bằng nhiều biện pháp tích cực, tổng số nợ do ngành thuế quản lý trên địa bàn tỉnh đã giảm đều qua từng tháng. Tính đến thời điểm 31/10/2021, số tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày đã giảm 24 tỷ đồng so với thời điểm 30/9/2021.

Mặc dù đã hoàn thành dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao, song so với dự toán phấn đấu UBND tỉnh giao, cục thuế mới thu đạt 93%, cục thuế vừa chỉ đạo toàn đơn vị tập trung cao độ trong công tác quản lý thuế, đôn đốc nợ thuế, chống thất thu thuế để bù đắp các khoản hụt thu do dịch bệnh nhằm phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách tỉnh giao.

Theo Đỗ Trọng Nghĩa, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách các cấp lãnh đạo giao, ngoài việc phát động phong trào thi đua nước rút, Cục Thuế Thái Nguyên yêu cầu các phòng chức năng, các chi cục thuế triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp thu, thu kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước.

Cụ thể, trong công tác quản lý thuế, cục thuế tập trung triển khai các giải pháp thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đặc biệt đối với các địa bàn được giao nhiệm vụ thu lớn như: Thành phố Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công, huyện Phú Bình.

Song song với đó, Cục Thuế Thái Nguyên cũng giao lãnh đạo cục thuế được giao phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm chỉ đạo các chi cục thuế bám sát tiến độ, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất cụ thể của từng dự án trên địa bàn (kế hoạch từng tuần, từng tháng), phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, cục thuế tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác, sử dụng đất san lấp; tổ chức rà soát, đối chiếu việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, sử dụng cát, sỏi lòng sông trên địa bàn quản lý, thu kịp thời nguồn thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước./.