Ngày 20/6/2025 vừa qua, Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1345/QĐ-CT về việc triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.

Việc triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Từ đó xác định các điểm mạnh, hạn chế, nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn vướng mắc của người nộp thuế để xây dựng những giải pháp hoàn thiện chính sách; giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của cơ quan thuế, nâng cao hiệu quả phục vụ, tăng cường sự minh bạch, công khai, tạo môi trường thuế thuận lợi và thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế.

Cục Thuế triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
Phương thức đo lường được thực hiện bằng phương thức điện tử trên ứng dụng eTax Mobile và Trang thông tin điện tử của Cục Thuế. Ảnh: TN

Đồng thời đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế và mức độ hài lòng của người nộp thuế về giải quyết thủ tục hành chính theo Chiến lược Cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đã đặt ra.

Mục tiêu cụ thể ngành Thuế triển khai là, đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế: Xác định cảm nhận của người nộp thuế đối với từng nội dung, yếu tố, tiêu chí về sự phục vụ của cơ quan thuế như tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; thái độ phục vụ, hệ thống thuế điện tử, công khai, minh bạch thông tin...

Xác định điểm mạnh và hạn chế: Phát hiện các yếu tố mà cơ quan thuế đang làm tốt cũng như các vấn đề cần cải thiện; đánh giá và so sánh chất lượng hoạt động của cơ quan thuế/công chức thuế các cấp.

Phương thức đo lường được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng eTax Mobile và Trang thông tin điện tử của Cục Thuế.

Thu thập phản hồi và đề xuất của người nộp thuế: Ghi nhận những phản ánh, đánh giá của người nộp thuế về nỗ lực cải cách của cơ quan thuế; thu thập những vướng mắc kiến nghị của người nộp thuế trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế; lắng nghe ý kiến đóng góp nhằm điều chỉnh chính sách, quy trình phục vụ phù hợp với nhu cầu thực tế.

Xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế, cải thiện mức độ tuân thủ và tạo dựng niềm tin vào cơ quan thuế; tạo điều kiện, cơ hội để người nộp thuế tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của cơ quan thuế, công chức thuế.

Theo kế hoạch, đối tượng được đánh giá là cơ quan thuế; công chức thuế. Đối tượng đo lường sự hài lòng là người nộp thuế đang hoạt động tại thời điểm đo lường sự hài lòng./.