Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng chí Bùi Hoàng Tùng - quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan trung ương; đại diện tỉnh Đoàn, các bộ, ngành, ngành Tài chính các tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, các đồng chí đại diện các ban của Đảng ủy, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính; lãnh đạo các ban của Đoàn Khối các cơ quan trung ương; các đồng chí nguyên cán bộ đoàn qua các thời kỳ, đặc biệt là sự hiện diện của 200 đại biểu chính thức là đoàn viên ưu tú được bầu từ 39 cơ sở đoàn trực thuộc Bộ Tài chính, đại diện cho gần 3.000 đoàn viên, thanh niên Bộ Tài chính.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp
Quang cảnh Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính khóa 28 nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: Đức Minh

Chủ động, sáng tạo trong các hoạt động tình nguyện, xung kích

Trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017-2022; phương hướng, nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Lê Đôn - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính khóa 28 cho biết, nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên đã được tăng cường, đi vào chiều sâu.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần thự hào, tự tôn dân tộc; công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên đã được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tạo được sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên. Công tác tuyên truyền, giáo dục,

Khẩu hiệu hành động nhiệm kỳ 2022-2027:

Tuổi trẻ Bộ Tài chính: “Khát vọng, cống hiến, xung kích, tình nguyện, sáng tạo; góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc".

phổ biến pháp luật trong nhiệm kỳ qua đã có những đổi mới về nội dung, phương thức, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên thanh niên.

Trong hoạt động chuyên môn, Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính luôn gương mẫu, xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiều cách làm hay, mới, sáng tạo đã mang lại hiệu quả cao trong công việc, được lãnh đạo các đơn vị ghi nhận và đánh giá cao.

Các hoạt động tình nguyện vẫn được tổ chức triển khai xuyên suốt với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Công tác xây dựng đảng đã có chuyển biến rõ rệt và đi vào chiều sâu, hướng đến nâng cao chất lượng trong công tác giới thiệu, kết nạp đảng, kịp thời bổ sung những đoàn viên ưu tú, chất lượng cho tổ chức đảng.

Đoàn viên thanh niên luôn đi đầu trong đổi mới và sáng tạo

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Tài chính đã đạt được trong nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng khẳng định, vai trò Đoàn Thanh niên của ngành Tài chính rất lớn, đóng góp cho lịch sử phát triển chung của đất nước và hoàn thành nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Bộ trưởng đặt vấn đề, làm thế nào kết nối để phát triển, tạo sự đoàn kết sức mạnh cả vật chất và tinh thần, để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao địa vị pháp lý của ngành. "Đoàn viên thanh niên là biểu tượng cho sức trẻ, sáng tạo, tiên phong và lòng quả cảm" - Bộ trưởng phát biểu.

Theo Bộ trưởng, sứ mệnh của đoàn viên thanh niên hiện nay và giai đoạn sắp tới, trong thời đại tri thức, khoa học công nghệ, thời đại số đòi hỏi hàm lượng trí tuệ rất lớn.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, trong công cuộc đổi mới hiện nay và thực hiện nhiệm vụ của ngành, các bạn trẻ đưa hàm lượng trí tuệ vào công việc để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và phát triển đất nước.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị đoàn viên thanh niên ngành Tài chính luôn đi đầu trong đổi mới và sáng tạo; vượt qua mọi thách thức, vượt qua cám dỗ, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; giới thiệu nhiều người vào Đảng và nhiều đoàn viên thanh niên giữ vị trí trọng trách lớn trong hệ thống chính quyền; tổ chức tốt nhiều phong trào, trong đó tập trung phong trào đền ơn đáp nghĩa, hưởng ứng trái đất xanh, bảo trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, tuổi trẻ sáng tạo trong kỷ nguyên số…; kết nối được các cơ quan bộ, ngành để nâng cao hình ảnh của ngành Tài chính.

Tại đại hội, đồng chí Bùi Hoàng Tùng - quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan trung ương, cũng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Ban Chấp hành Đoàn TNCS Bộ Tài chính đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp
Đồng chí Bùi Hoàng Tùng- quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên của Bộ Tài chính đã đạt nhiều kết quả xuất sắc, luôn là một trong những đơn vị tiêu biểu trong khối các cơ quan trung ương. Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính đã rất chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, kết hợp hài hòa, hiệu quả các hình thức tình nguyện.

Bên cạnh đó Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính đã gắn kết chặt chẽ phong trào tuổi trẻ sáng tạo với công tác chuyên môn hàng ngày của đoàn viên. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp được triển khai quyết liệt, hiệu quả với 452 đoàn viên được kết nạp, đạt tỷ lệ rất cao 90,4%.

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng cũng đã trao đổi một số nội dung trọng tâm, trọng điểm trong các cấp bộ đoàn để Đại hội cùng nghiên cứu, tập trung chỉ đạo thực hiện, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện của Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính.

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng nhấn mạnh: "Chúng ta cần xác định phương châm công tác đoàn là thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả, tính thực chất, thiết thực của các hoạt động đoàn. Ban chấp hành khóa mới trong quá trình triển khai công tác đoàn cần luôn bám sát việc trả lời 2 câu hỏi: Cơ quan cần gì? Đoàn viên cần gì?".

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng tin tưởng và kỳ vọng đội ngũ Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính khóa mới sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy và sáng tạo, không ngại khó, để Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính tiếp tục có những kết quả khởi sắc hơn nữa, để tổ chức đoàn thực sự gần gũi và là môi trường thực tiễn bồi dưỡng và phát huy đoàn viên thanh niên.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp
Đồng chí Lê Đôn - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022 - 2027 tiếp thu ý kiến. Ảnh: Đức Minh

Thay mặt Ban Chấp hành và các đoàn viên thanh niên Bộ Tài chính, đồng chí Lê Đôn đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Đảng ủy Bộ Tài chính, Đoàn Khối các cơ quan trung ương; đồng thời khẳng định, trong nhiệm kỳ tới, tuổi trẻ Bộ Tài chính quyết tâm đoàn kết, nhất trí, phấn đấu biến nghị quyết đại hội thành hiện thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2022-2027 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ 25 đã đề ra.

Đại hội đã tổ chức lễ ra mắt Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022 -2027, các đồng chí là bí thư, phó bí thư, đồng thời đại hội cũng đã bầu ra đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan trung ương lần thứ 4.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp

Tại đại hội đã diễn ra lễ trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính với chủ đề "Tuổi trẻ Bộ Tài chính Khát vọng, cống hiến, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, phát triển”; tặng Cờ thi đua của Bộ Tài chính cho Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính vì đã có những thành tích nổi bật trong công tác đoàn, phong trào thanh niên cũng như góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính ngân sách, giai đoạn 2017-2022; Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan trung ương tặng cho 10 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện, giai đoạn 2017-2022.