Đảm bảo giao thông êm thuận trên các tuyến đường huyết mạch
Đảm bảo giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai góp phần giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Rà soát, điều chỉnh các biển báo đường bộ còn bất cập

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đơn vị này mới có văn bản gửi các khu quản lý đường bộ, sở giao thông vận tải, ban quản lý dự án và nhà đầu tư về việc tăng cường rà soát, điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung, thay thế, hoàn thiện báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ.

Để khẩn trương triển khai công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, Cục ĐBVN đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thiết kế, lắp đặt đầy đủ báo hiệu đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, ATGT đường bộ.

Các cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ; rà soát, tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp để thay bằng các biển báo bảo đảm tính khoa học, hợp lý trong tổ chức giao thông; rà soát điều chỉnh lại các biển báo phụ nếu có nhiều thông tin gây khó khăn cho người tham gia giao thông nếu thấy cần thiết; rà soát điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu khoảng cách xe an toàn trên các tuyến đường cao tốc.

Ngoài ra, các đơn vị nêu trên kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời và khắc phục ngay các bất cập, tồn tại, hư hỏng về hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến và các công trình về an toàn giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ khu vực các nút giao, vị trí trường học, các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, vị trí có chuyển hướng đường, khu vực trạm dừng nghỉ…

Cục ĐBVN cũng yêu cầu khu quản lý đường bộ, sở giao thông vận tải, ban quản lý dự án và nhà đầu tư chủ động rà soát, xây dựng, đề xuất cấp có thẩm quyền kế hoạch bảo trì và kinh phí tổ chức thực hiện công trình sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông trên các quốc lộ, đường bộ cao tốc, nhằm sớm đồng bộ.

Riêng đối với khu vực gần trường học, các đơn vị hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ bảo đảm an toàn cho các lứa tuổi học đường, đồng thời bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế khắc phục các bất cập cho người tham gia giao thông trước ngày 15/3/2025.

Các khu quản lý đường bộ và cơ quan, đơn vị sử dụng vốn ngân sách trung ương để quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ, đường cao tốc báo cáo kết quả thực hiện về Cục Đường bộ trước ngày 31/3/2025.

Sửa chữa hư hỏng mặt đường tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bên cạnh đó, để tiếp tục phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn tất việc ký kết lựa chọn nhà thầu, khẩn trương huy động triển khai thực hiện các gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các nhà thầu đang khẩn trương huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để đồng loạt thi công sửa chữa vào cuối tháng 2/2025.

Cụ thể, có 2 gói thầu sửa chữa định kỳ hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông lớn gồm đoạn Km0+00-Km123+00 và đoạn Km123+00-Km244+155. 9 gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông khác bao gồm: đoạn Km93+000-Km106+206; Km123+066-Km136+470); Km142+000-Km160+400; Km171+000-Km190+450; Km191+200-Km217+000; Km229+100-Km243+100; Km0+00-Km123+080, Km123+080-Km244+150 và đoạn Km77+645-Km85+975. Song song với đó, VEC cũng đang triển khai thủ tục đầu tư để thực hiện đại tu đoạn Nội Bài - Yên Bái (Km0-Km123+080).

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm trật tự, ATGT và phát huy hiệu quả khai thác, VEC đã trình cấp có thẩm quyền phương án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai với tổng chiều dài 121,33km (đoạn Km123+090-Km244+155), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng và vốn ngân sách nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng. Còn dự án mở rộng tuyến cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai được VEC đặt mục tiêu dự kiến thực hiện khởi công ngay trong quý IV/2025. Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Đầu tư mở rộng một số dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam từ 2 làn xe lên 4 làn xe

Giai đoạn 2026 - 2030 và sau năm 2030, VEC dự kiến đầu tư mở rộng một số dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam từ 2 làn xe lên 4 làn xe; đầu tư mới một số tuyến cao tốc còn lại chưa thực hiện trong quy hoạch quốc gia; sẵn sàng tham gia các tuyến cao tốc phục vụ mục tiêu an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, khó thu hút được các thành phần kinh tế khác tham gia; mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn Long Thành - Dầu Giây, tuyến Nội Bài - Lào cai, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi…