dan mach

Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, năng lượng và hạ tầng Đan Mạch (ngồi giữa) phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: LV

Trong hai ngày 4 - 5/11/2019, ông Morten Baek đã có chuyến thăm Việt Nam với mục đích tăng cường hơn nữa việc hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng.

Một trong những sự kiện nổi bật trong chuyến thăm này là lễ công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019. Báo cáo đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Theo ông Morten Baek, Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 là một dấu mốc của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong việc mô hình hoá hệ thống năng lượng. Báo cáo đề xuất các giải pháp cho rất nhiều thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, đồng thời đóng góp cho việc xây dựng “Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia 8”.

Các tính toán mới cho thấy cách thức để Việt Nam có thể giảm mức phát thải cacbon hàng năm tới 39% vào năm 2050 so với các kế hoạch hiện tại. Mức giảm này tương đương với 370 triệu tấn CO2. “Các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thể dựa vào báo cáo này để hiện thực hoá quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và hiệu quả về chi phí, đồng thời giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hoá thạch. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới” - ông Morten Baek nhấn mạnh.

Tháng 11/2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với Chính phủ Việt Nam với mục đích xây dựng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đây là cơ sở để Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, các chương trình và các kế hoạch hành động của Việt Nam trong các lĩnh vực này. Đan Mạch và Việt Nam đã nhất trí khuyến khích sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

Giai đoạn đầu của chương trình Hợp tác đối tác năng lượng giữa Đan Mạch và Việt Nam (DEPP) bắt đầu từ năm 2013. Giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Giai đoạn 3 với thời gian là 5 năm dự định sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.

Chương trình này do Cục Năng lượng Đan Mạch và Bộ Công thương thực hiện. Chương trình sẽ hỗ trợ cho những hợp phần sau: Xây dựng năng lực cho lập quy hoạch dài hạn ngành năng lượng với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; xây dựng năng lực về tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện với Cục Điều tiết điện lực Việt Nam; phát thải các-bon thấp trong ngành công nghiệp với Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững./.


Thảo Miên