Không đình trệ thi công, giải ngân đạt yêu cầu

Theo ông Lê Đức Lộc - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), dù thời gian thi công mới được hơn 3 tháng, dự án tuyến tránh TP. Sơn La đã hoàn thành hơn 20% khối lượng, vượt xa kế hoạch. Đến nay, dự án đã triển khai thi công ở 5 gói thầu xây lắp. Tổng khối lượng đào, đắp của dự án là 1,44 triệu m3. Trong đó, đào đất là 750.000 m3, phá đá nổ mìn hơn 290.000 m3 và đắp đất là 400.000 m3. Dự án mới thi công được gần 100 ngày. Khối lượng thi công dọn dẹp phát quang thông tuyến đạt 18,5km/18,87 km, đạt 98%. Đào đất nền đường đạt 74%. Đào phá đá đạt 68% khối lượng. Đắp nền đường đạt 185.000/400.000 m3. Các nhà thầu đã bắt đầu triển khai lớp cấp phối đá dăm tại đầu tuyến với tổng khối lượng là 66.000 m3... Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, nhưng dự án chưa phải ngưng thi công ngày nào. Tổng khối lượng thi công toàn tuyến đã đạt hơn 21%, vượt so với kế hoạch yêu cầu. Dự kiến hoàn thành thông xe dự án vào tháng 11/2022.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu thông xe vào tháng 9/2022

Tuyến tránh thành phố Sơn La, có chiều dài gần 19 km, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tiến độ thi công của dự án đang triển khai rất tốt. Đây là thành công lớn, rất đáng biểu dương của các đơn vị tham gia dự án. Một số dự án khác mà WB cho vay vốn đều bị chậm tiến độ, chậm giải ngân nhưng dự án tuyến tránh Sơn La lại không bị đình trệ, công tác giải ngân cũng đảm bảo yêu cầu. Việc hoàn thành tuyến tránh TP. Sơn La góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La, giảm tai nạn giao thông ở trục trung tâm của thành phố và chỉnh trang đô thị.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật

Hiện tại, dự án còn gần 1 km chưa được bàn giao mặt bằng chủ yếu ở các vị trí nút giao tại địa phận huyện Mai Sơn và địa phận TP. Sơn La; có khoảng 30 hộ dân chưa nhận được tiền hỗ trợ di chuyển nhà cửa; hệ thống cột điện trung thế, hạ thế chưa di dời với chiều dài khoảng 300 m trong tổng số hơn 19 km của dự án. UBND tỉnh Sơn La đã tập trung cao độ, nỗ lực đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn vướng một vài điểm.

Hiện dự án mới triển khai được gần 2 tháng nhưng có những hạng mục thi công đã đạt được 40% khối lượng. Dự án sẽ kết thúc hợp đồng vào tháng 11/2022, tuy nhiên Tổng cục ĐBVN sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, phấn đấu vào đầu tháng 10 sẽ thông xe toàn tuyến. Việc đầu tư tuyến tránh thành phố Sơn La sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện đi qua TP. Sơn La hiện nay, đảm bảo ATGT và phát triển kinh tế - xã hội cho cả tỉnh Sơn La và các tỉnh miền núi phía Bắc...

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, sẽ quyết liệt chỉ đạo ban QLDA phối hợp với địa phương giải quyết ngay các vướng mắc về GPMB. Đồng thời tháo gỡ các thủ tục phát sinh, tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu tháng 9/2022 hoàn thành dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, dù dịch bệnh nhưng các đơn vị vẫn tổ chức thi công tốt; chủ động trong việc điều phối nhân lực, máy móc, tích cực làm việc với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây là những giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ thi công. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo an toàn, khoa học, chất lượng. Với tiến độ như hiện nay, hoàn toàn có thể vượt tiến độ trước 2 tháng, phấn đấu đến tháng 9/2022 sẽ thông xe dự án. Dự án tuyến tránh TP. Sơn La, có chiều dài gần 19 km, điểm đầu Km89+950 (QL6), điểm cuối Km08+820 (QL6). Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của WB.

Tuyến tránh thành phố Sơn La, có chiều dài gần 19 km, điểm đầu Km89+950 (QL6), điểm cuối Km08+820 (QL6). Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).