Thi công không nghỉ dịp tết

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, trong 9 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần, toàn bộ công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45 đã tổ chức gần 20 mũi thi công trên tất cả 5 gói thầu. Hiện tại, sản lượng thi công dự án đã đạt xấp xỉ 50% giá trị hợp đồng. Từ ngày 8/2/2022, toàn bộ hơn 1.500 kỹ sư, công nhân sẽ có mặt đầy đủ để công tác thi công được triển khai như bình thường (68 mũi thi công), tiến tới thi công móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam
Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Còn tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, tất cả 11 nhà thầu thuộc 4 gói thầu của dự án đã thi công xuyên tết. Tổng sản lượng thi công dự án đã được nâng lên từ 14% lên 15%. Hiện tại, gần như tất cả người lao động đã có mặt tại hiện trường. Tại dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, trong 9 ngày thi công xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 toàn công trường đã tổ chức khoảng 20 mũi thi công, với khoảng 200 kỹ sư, công nhân làm việc, đến nay sản lượng thi công dự án đã được nâng lên gần 30%, theo đúng mục tiêu đề ra. Đến thời điểm này, toàn bộ công nhân sẽ được các nhà thầu đưa trở lại công trường, công tác thi công sẽ được triển khai như ngày thường với 69 mũi thi công, tổng số kỹ sư, công nhân khoảng 1.000 người.

Cũng theo Bộ GTVT, tại buổi làm việc với các tỉnh, thành phố phía Nam về các dự án cao tốc Bắc - Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương phải thực hiện tốt công tác quy hoạch theo các tuyến cao tốc, đầu tư nhanh, phát triển sớm chừng nào sẽ tạo cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh ngày đó.

Đảm bảo nguồn vật liệu, mặt bằng thi công dự án

Cũng theo Bộ GTVT, để đảm bảo nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam, trong khi chờ sửa đổi các quy định pháp luật, các địa phương cần chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nếu có hiện tượng các chủ mỏ cấu kết để găm hàng, nâng giá, trục lợi, gây khó khăn, làm chậm tiến độ các dự án và phát sinh các vấn đề tiêu cực.

Trên thực tế, vật liệu cát, đá, khoáng sản là tài sản của Nhà nước, chính vì vậy, cần tháo gỡ khó khăn về nguyên vật liệu để triển khai thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đảm bảo tiến độ...

Hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù, để giải ngân và đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công trình của một số công trình trọng điểm trong đó có dự án cao tốc Bắc – Nam. Khi các nhà thầu lập dự án đầu tư phải tìm kiếm nguồn vật liệu tại địa phương để giảm chi phí. Đối với trường hợp phát sinh khi một số chủ mỏ đẩy giá lên, nếu nhà thầu không chấp nhận thì phải mua và vận chuyển ở rất xa gây tốn kém. Trong khi, các nhà thầu khi lập dự án lại tính giá nguyên vật liệu tại chỗ. Do đó, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho phép các chủ đầu tư nghiên cứu và được khai thác các mỏ tại địa phương phục vụ đúng đủ và đảm bảo chất lượng cho công trình.

Bên cạnh đó, nhiều năm nay vấn đề giải phóng mặt bằng là trở ngại lớn, làm chậm tiến độ nhiều dự án hạ tầng giao thông. Vì vậy, cần sự đồng hành của các bộ, ngành và địa phương để giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Các dự án của trung ương đi qua địa phương sẽ được công khai và đưa vào quy hoạch của địa phương.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam nhất thiết phải đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, để giải phóng mặt bằng hiệu quả cần có sự tham gia của chính quyền địa phương và gắn trách nhiệm của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, trên cơ sở quy hoạch phát triển chung của địa phương cần xây dựng khu tái định cư chung cho tất cả các lĩnh vực chứ không riêng gì lĩnh vực GTVT để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tránh tình trạng mỗi khi triển khai dự án nào thì địa phương mới làm khu tái định cư riêng rẽ như hiện nay; đồng thời phải căn cứ vào công trình của Nhà nước có liên quan đến giải phóng mặt bằng của địa phương. Khi đó, Nhà nước cần trả trước cho địa phương một khoản tiền để giải phóng mặt bằng, số tiền này có thể độc lập với dự án.

Cần xây dựng khu tái định cư chung cho các tất cả các lĩnh vực

Trên cơ sở quy hoạch phát triển chung của địa phương cần xây dựng khu tái định cư chung cho các tất cả các lĩnh vực chứ không riêng gì lĩnh vực Giao thông vận tải để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tránh tình trạng mỗi khi triển khai dự án nào thì địa phương mới làm khu tái định cư riêng rẽ như hiện nay; đồng thời phải căn cứ vào công trình của Nhà nước có liên quan đến giải phóng mặt bằng của địa phương. Khi đó, Nhà nước cần trả trước cho địa phương một khoản tiền để giải phóng mặt bằng, số tiền này có thể độc lập với dự án.