Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Võ Thành Hưng chào mừng Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hidaka Yoshihito, các thành viên trong Đoàn công tác của JBIC tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ Nhật Bản, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác của JBIC, cùng với các tổ chức kinh tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả, thiết thực đối với cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 và có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Theo Thứ trưởng, Nhật Bản là đối tác lớn của Việt Nam về thương mại, kinh tế, đầu tư và là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam. Nhiều công trình hạ tầng lớn và quan trọng của Việt Nam nhận được sự tài trợ, vốn vay của Nhật Bản. Các dự án ODA được đánh giá rất hiệu quả và góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thứ trưởng bày tỏ ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản thời gian qua, trong đó có JBIC, trong việc triển khai các gói cho vay phát triển các dự án trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp của Việt Nam.

“Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, tôi hy vọng rằng hai nước có thể tăng cường các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực nhằm thắt chặt mối quan hệ lâu đời và sâu sắc giữa hai nước” - Thứ trưởng phát biểu.

Thứ trưởng mong sự hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ Nhật Bản nói chung, JBIC nói riêng sẽ tiếp tục tăng cường trong thời gian tới. Đặc biệt các hoạt động hợp tác về tài chính, vay nợ, viện trợ sẽ là nội dung quan trọng mà hai nước sẽ tiếp tục hướng tới trong những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng đề nghị Chính phủ Nhật Bản, JBIC nghiên cứu hỗ trợ cho Việt Nam các khoản viện trợ, đặc biệt là các khoản viện trợ không hoàn lại, hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao năng lực cho các đối tác của phía Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Võ Thành Hưng và Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu, ngày 7/11/2023. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng mong muốn JBIC và các đối tác phát triển nghiên cứu tăng cường cung cấp nguồn vốn viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, dựa trên điều kiện thực tế và nhu cầu của Việt Nam.

"Về phía Bộ Tài chính, chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, chính sách thuận lợi và ưu đãi để tất cả các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Nhật Bản có thể thực hiện hoạt động đầu tư tại Việt Nam một cách thuận lợi nhất" - Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhấn mạnh.

Ông Hayashi Nobumitsu cảm ơn Thứ trưởng Võ Thành Hưng cùng các cán bộ của Bộ Tài chính dành thời gian tiếp và trao đổi những nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Theo ông Hayashi Nobumitsu, trong thời gian tới, kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, nhất là khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045, khi đó cần thu hút nhiều hơn nữa những vốn đầu tư từ nhiều nguồn. Do vậy, JBIC sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để hỗ trợ các hoạt động đầu tư của Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu

Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Thời gian qua, JBIC đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh vào Việt Nam. JBIC cam kết sẽ tiếp tục hoạt động này, đồng thời đặt trọng tâm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, để giúp lan tỏa nhiều hơn, mở rộng hơn quy mô, phạm vi hoạt động của các ngành công nghiệp tại Việt Nam.

Thống đốc Hayashi Nobumitsu đã cập nhật chung hoạt động của JBIC và những đóng góp của JBIC trong việc hỗ trợ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam từ góc độ tài chính.

Thống đốc của JIBC cũng cập nhật về kết quả bước đầu trong việc phối hợp, triển khai tại Việt Nam sáng kiến “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á (AZEC)” của Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cam kết của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu; Những nỗ lực và kỳ vọng của JBIC trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, dựa trên điều kiện thực tế và nhu cầu của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Hayashi Nobumitsu thông tin về việc Quốc hội và Chính phủ Nhật Bản thông qua sửa đổi, bổ sung Luật JBIC để cho phép JBIC mở rộng lĩnh vực hỗ trợ và khả năng hợp tác hơn nữa trên nhiều lĩnh vực…/.