Để sầu riêng rộng cửa xuất khẩu sang Trung Quốc
Hội nghị trực tuyến "Triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc". Ảnh: NNK
Chính thức ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” Trung Quốc đồng ý 51 mã số vùng trồng, 25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam

Chiều 12/9, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến "Triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc".

Trung Quốc đồng ý 51 vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, sầu riêng của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với 51 vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phê duyệt.

Hiện nay, diện tích vùng trồng được Trung Quốc cấp mã chỉ chiếm 3 - 4% diện tích trồng sầu riêng tại Việt Nam, trong khi nhu cầu đăng ký xuất khẩu khoảng 1,3 triệu tấn/năm, lớn hơn rất nhiều sản lượng được cấp mã hiện nay.

Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp cùng tỉnh Đắk Lắk để chuẩn bị xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc. Dự kiến từ đầu tuần tới, tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có thể xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Số lượng này có thể tăng lên sau khi hồ sơ của các vùng trồng và cơ sở đóng gói khác được tiếp tục gửi để Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt. Tuy nhiên, số lượng cũng có thể giảm xuống, thậm chí mất thị trường xuất khẩu nếu các vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã được cấp mã số không được kiểm soát chặt chẽ, không đảm bảo chất lượng hàng hóa, vi phạm quy định nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, qua đợt kiểm tra của cơ quan chức năng Trung Quốc vừa qua, vẫn có những đơn vị chưa bám sát thực tế nên chưa thông tin chính xác về tình hình sản xuất, chưa thực hiện chương trình giám sát dư lượng trên sầu riêng một cách bài bản…

Để sầu riêng rộng cửa xuất khẩu sang Trung Quốc
Hành trình sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Cục Bảo vệ thực vật

Liên tục cập nhật và cung cấp những quy định mới nhất liên quan đến sầu riêng

Theo Cục Bảo vệ thực vật, để duy trì và tiếp tục nâng mã số vùng trồng, cơ sở đống gói sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật và các chi cục rồng trọt và bảo vệ thực vật tiếp tục hướng dẫn các vùng trồng và cơ sở đóng gói hoàn thiện hồ sơ đăng ký, khắc phục để gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt.

Các cơ quan quản lý địa phương cần tiếp tục bám sát, đồng hành cùng các vườn trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng để kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vấn đề phát sinh; cập nhật và cung cấp những quy định mới nhất liên quan đến sầu riêng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu phối hợp với các cơ sở đóng gói, các vùng trồng đã được cấp mã số phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung Quốc, không chỉ khi được kiểm tra mà phải luôn duy trì việc đáp ứng về giám sát dư lượng, kiểm soát sinh vật gây hại trong suốt quá trình sản xuất.

Cục Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo, các vùng trồng sầu riêng cần hạn chế trồng xen với các loại cây trồng khác, giúp cho việc kiểm soát lây nhiễm chéo sinh vật gây hại từ các loại cây trồng khác, nhất là ruồi đục quả. Thông qua đó, số lượng các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đạt chuẩn sẽ được nâng cao.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu cho biết, các nước như Malaysia hay Thái Lan đang chiếm thị phần sầu riêng rất lớn ở Trung Quốc, Trung Quốc sẽ "không đi nếm thử sầu riêng Việt Nam ngon hơn, ngọt hơn hay không", mà xem xét cách chúng ta triển khai xuất khẩu.

Ông Lê Minh Hoan khẳng định, sầu riêng là ngành hàng còn nhiều tiềm năng song cũng cần lưu ý những rủi ro, đặc biệt là rủi ro từ nội địa. Vì vậy, tất cả các bên liên quan (cơ quan quản lý, doanh nghiệp, đại diện nông dân, hợp tác xã ) đều phải thể hiện trách nhiệm của mình để đưa nông sản Việt vươn ra thế giới, trong đó cần tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất; xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc.

“Cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất; phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan.