Các ngân hàng trung ương công bố biện pháp thanh khoản bằng USD để giảm bớt khủng hoảng ngân hàng Hệ thống ngân hàng châu Á vẫn mạnh mẽ và ổn định sau thương vụ mua lại UBS-Credit Suisse
Điều gì đã xảy ra với hệ thống ngân hàng trong 11 ngày qua?
Thất bại sau Silvergate Bank, nhưng Ngân hàng Thung lũng Silicon thu hút sự quan tâm của công chúng đầu tư hơn khi lo ngại về cách mà ngân hàng này sụp đổ và mức độ lan rộng của cuộc khoảng với hệ thống ngân hàng.

Silvergate

Silvergate Bank là ngân hàng đầu tiên của Mỹ sụp đổ, bắt nguồn từ công ty mẹ Silvergate Capital Corp., do liên quan đến cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp tiền điện tử. Với sự cho phép của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) đã cố gắng can thiệp, thảo luận với ban điều hành các cách để tránh bị đóng cửa.

Tuy nhiên công ty có trụ sở tại La Jolla, California không thể phục hồi khi vướng vào cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp về gian lận trong các giao dịch của gã khổng lồ tiền điện tử FTX và Alameda Research.

Mặc dù không có hành vi sai trái nào được khẳng định, nhưng khủng hoảng của Silvergate ngày càng sâu sắc khi ngân hàng bán tài sản thua lỗ để bù đắp cho các khoản rút tiền của những khách hàng, dẫn đến phải công bố phá sản vào ngày 8/3/2023.

Ngân hàng Thung lũng Silicon

Tương tự như với Silvergate Bank, cũng vào ngày 8/3, nhà đầu tư và người gửi tiền vào Ngân hàng Thung lũng Silicon của Tập đoàn tài chính SVB đã rút tiền ồ ạt ngay khi ngân hàng này công bố kế hoạch bán 2,25 tỷ USD cổ phiếu để bù đắp khoản lỗ đáng kể trong danh mục đầu tư.

Khủng hoảng ngân hàng khiến suy thoái kinh tế tại Mỹ xảy ra sớm hơn

Theo các nhà phân tích, cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại có thể khiến suy thoái kinh tế tại Mỹ xảy ra sớm hơn. Tuần trước, Goldman Sachs nhận định căng thẳng ngày càng gia tăng trong lĩnh vực ngân hàng đang làm tăng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ trong vòng 12 tháng tới. Ngân hàng này dự báo khả năng Mỹ xảy ra suy thoái trong vòng 1 năm tới là 35%, tăng từ mức dự báo 25% trước khi xảy ra khủng hoảng ngân hàng.

Cổ phiếu của SVB đã giảm 60% vào ngày hôm sau khi có tin tức và ngay lập tức, ngân hàng này đã sụp đổ trước sự tiếp nhận của FDIC vào ngày 10/3. Các cơ quan quản lý của Mỹ đã tính đến việc phải chia tách ngân hàng khi không tìm được người mua phù hợp. Nhưng hy vọng đã xuất hiện vào ngày 13/3, khi FDIC mở rộng quy trình đấu thầu sau khi nhận được “sự quan tâm đáng kể” từ nhiều người mua tiềm năng.

Một số nguồn tin cho hay, First Citizens BancShares Inc. hiện đang hy vọng đạt được thỏa thuận mua lại toàn bộ SVB.

Signature Bank

Signature Bank đã trở thành ngân hàng thất bại lớn thứ 3 trong lịch sử Mỹ vào ngày 12/3, sau khi khách hàng rút tiền đột ngột, chiếm tổng cộng khoảng 20% tổng tiền gửi của ngân hàng.

Sự sụp đổ này cũng bắt nguồn từ thất bại của công ty mẹ Silvergate 4 ngày trước đó, mặc dù mức độ tiếp xúc với tiền điện tử của ngân hàng này nhỏ hơn nhiều. Các cơ quan quản lý liên bang cho biết họ đã mất niềm tin vào ban lãnh đạo của công ty và đưa Signature Bank vào tình trạng tiếp nhận. Cả khách hàng có bảo hiểm và không có bảo hiểm đều được phép tiếp cận tất cả các khoản tiền gửi của họ, theo một điều khoản mà các nhà quản lý thu xếp được, gọi là “miễn trừ rủi ro hệ thống”.

Các khoản tiền gửi của Silvergate Bank và một số khoản vay khác đã được Flagstar Bank - chi nhánh của ngân hàng New York Community Bancorp tiếp quản vào cuối ngày 19/3. Flagstar Bank đã đồng ý mua 38 tỷ USD tài sản, bao gồm 25 tỷ USD tiền mặt và khoảng 13 tỷ USD tiền vay, từ FDIC. Đồng thời, ngân hàng này cũng đảm nhận các khoản nợ khoảng 36 tỷ USD, bao gồm 34 tỷ USD tiền gửi của Silvergate Bank. Các chi nhánh của Signature hiện sẽ hoạt động như một phần của Flagstar.

Credit Suisse

Khó khăn của Credit Suisse Group AG đã được giải quyết vào ngày 19/3 khi các quan chức Thụy Sĩ môi giới một thỏa thuận mua lại trị giá 3,2 tỷ USD với UBS Group AG, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn. Lựa chọn khác duy nhất đang được xem xét là quốc hữu hóa toàn bộ hoặc một phần.

Sự kết thúc của tổ chức tài chính 166 tuổi của Thụy Sĩ diễn ra sau nỗ lực cứu ngân hàng của Giám đốc điều hành Ulrich Koerner bằng cách tiếp cận rộng rãi với các khách hàng, những người đã rút một lượng tiền chưa từng có từ ngân hàng vào năm ngoái. Nỗ lực cuối cùng không đủ để chống lại nhiều vụ bê bối và tổn thất hàng tỷ đô la trong các giao dịch của Credit Suisse.

Vào ngày 9/3, Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ đã truy vấn báo cáo thường niên của ngân hàng. Sự hoảng loạn lan rộng sau sự sụp đổ của các ngân hàng của Mỹ khiến cổ đông lớn nhất của Credit Suisse, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út, đã từ bỏ việc đầu tư thêm, dẫn đến các khủng hoảng tài chính tại nhà băng này.

Điều gì đã xảy ra với hệ thống ngân hàng trong 11 ngày qua?

Một người đi ngang qua chi nhánh của Ngân hàng First Republic ở Midtown Manhattan, thành phố New York, bang New York, Mỹ, ngày 13/3/2023.

First Republic

First Republic Bank đã trở thành ngân hàng Mỹ tiếp theo “cùng chuyến tàu” với 3 ngân hàng đối thủ đã sụp đổ trước đó, với một ước tính số tiền gửi có thể bị rút ra lên tới 89 tỷ USD.

Ngày 16/3, First Republic Bank đứng trên bờ vực sụp đổ khi người gửi tiền ồ ạt rút tiền. 11 ngân hàng khác của Mỹ đã cố gắng hỗ trợ First Republic Bank, với khoản tiền mặt trị giá 30 tỷ USD vào tuần trước. Tuy nhiên, ngân hàng lớn thứ 11 của Mỹ vẫn bị sụt giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong bối cảnh nhiều lần bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

JPMorgan Chase & Co. Jamie Dimon hiện đang ấp ủ một kế hoạch mới nhằm chuyển đổi một phần hoặc tất cả khoản hỗ trợ trị giá 30 tỷ USD của 11 ngân hàng thành một khoản vốn trong nỗ lực giải cứu First Republic./.