Đây là ý kiến của ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trả lời báo chí bên lề hội hội thảo công bố Báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành, do VCCI phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức, ngày 3/11/2022 tại Hà Nội.

PV: Kết quả cuộc khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính qua NSW và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành năm 2022 có điểm đáng chú ý nào, thưa ông?

Ông Hoàng Quang Phòng: Kết quả khảo sát doanh nghiệp năm 2022 là sự hợp tác tích cực trong một năm qua giữa VCCI và Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận những cố gắng của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua, đặc biệt là 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Doanh nghiệp mong muốn giảm thiểu sự chồng chéo quy định về kiểm tra chuyên ngành
Ông Hoàng Quang Phòng

Việc quản lý kiểm tra chuyên ngành của các bộ, ngành, đặc biệt các nội dung liên quan đến Cổng NSW đã phong phú hơn, nhiều bộ thủ tục được tiếp nhận giải quyết qua cổng này.

Trong bối cảnh chịu tác động to lớn của dịch Covid-19, cùng những biến động khó lường của kinh tế, chính trị thế giới, song xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn là lĩnh vực có kết quả nổi bật của Việt Nam thời gian gần đây.

PV: Mặc dù các bộ, ngành đã nỗ lực cải cách, tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp cũng cho rằng còn nhiều dư địa để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành… Ông có thể nói cụ thể hơn về yêu cầu này từ phía doanh nghiệp?

Ông Hoàng Quang Phòng: Thực tế, công cuộc cải cách còn nhiều việc phải làm. Khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục mong muốn các bộ, ngành có thêm nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả của Cổng NSW và đẩy mạnh cải cách thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại hơn nữa. Doanh nghiệp mong muốn có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành và tích hợp các thủ tục qua Cổng NSW để giảm thiểu chi phí, thời gian của doanh nghiệp, trên cơ sở số hóa bộ thủ tục, quy trình xử lý thủ tục hành chính.

Doanh nghiệp mong muốn cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành thực chất hơn
Toàn cảnh hội thảo ngày 3/11. Ảnh: Hải Anh

Chúng tôi sẽ kiến nghị với Tổng cục Hải quan, với vai trò đầu mối có giải pháp phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng, để vận hành Cổng NSW được tốt hơn, thông quan hàng hóa được thuận lợi hơn, nhanh nhất có thể.

Cụ thể, đối với việc vận hành Cổng NSW, các bộ, ngành cần thường xuyên cập nhật chính sách, quy định mới; cơ quan vận hành cần nâng cấp cổng, tích hợp thêm các dịch vụ, tiện ích; cải thiện cách thức thu thập, xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật và những vướng mắc mà doanh nghiệp thường gặp; đơn giản hóa quy trình thực hiện các thủ tục hành chính…

Đối với lĩnh vực quản lý, kiểm tra chuyên ngành, các bộ, ngành cần tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các khâu trong quy trình kiểm tra chuyên ngành, từ nộp hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, lấy mẫu và thông báo kết quả; áp dụng đầy đủ và rộng rãi hơn nguyên tắc quản lý rủi ro để tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp có lịch sử tuân thủ tốt; giảm thiểu những điểm chồng chéo giữa các quy định về kiểm tra chuyên ngành.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tiếp tục đề nghị việc triển khai NSW cần nhanh hơn và triệt để hơn để giảm tối đa các giấy tờ phải nộp, chuyển tối đa sang số hóa, tránh tình trạng doanh nghiệp vừa phải khai thông tin trên Cổng NSW, vừa phải làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có cơ chế kết nối, chia sẻ thông tin để tránh yêu cầu trùng lặp với các doanh nghiệp; đồng thời cần tiếp tục giảm thiểu chi phí ngoài quy định đối với các doanh nghiệp.

PV: Theo ông, từ nay đến cuối năm cần thực hiện ngay biện pháp gì để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu?

Ông Hoàng Quang Phòng: Chúng ta có thể tận dụng tối đa thời gian vàng cho hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm, đảm bảo cho doanh nghiệp về đích trong thực hiện mục tiêu kim ngạch xuất khẩu.

Cộng đồng doanh nghiệp đề nghị cơ quan hải quan và các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục, đặc biệt là việc nâng cấp năng lực vận hành, giảm tối đa điểm nghẽn về kỹ thuật. Chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp nâng cao hơn nữa tính tuân thủ các quy trình, quy định, đặc biệt tuân thủ pháp luật về xuất nhập khẩu và các pháp luật khác có liên quan, trên cơ sở đó cơ quan chức năng có thể giải quyết thủ tục được nhanh chóng nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kết quả khảo sát thúc đẩy cải cách thực chất

Theo ông Hoàng Quang Phòng, kết quả khảo sát doanh nghiệp năm 2022 góp phần thúc đẩy các bên liên quan tiến hành các cải cách thực chất và cải thiện mối quan hệ đối tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Điều này sẽ góp phần tích cực vào quá trình tạo thuận lợi thương mại đối với hoạt động xuất nhập khẩu và sẽ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm tại Việt Nam.

Hải Anh (thực hiện)