Doanh số bán nhà mới tại Mỹ tăng kỷ lục kể từ tháng 8/2022
Một ngôi nhà treo biển rao bán tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: TL

Thị trường nhà đất của Mỹ đã chịu nhiều áp lực kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát, khiến doanh số bán nhà giảm trong 7 quý liên tiếp. Tuy nhiên, thị trường nhà đất có thể sắp chạm đáy.

Theo số liệu được Hiệp hội Bất động sản quốc gia Mỹ (NAR) công bố ngày 21-3, số lượng hợp đồng mua bán nhà trong tháng 2 đã tăng 14,5% so với tháng trước, nâng doanh số bán nhà hằng năm lên mức 4,58 triệu căn.

12 tháng qua, đây là lần đầu tiên doanh số bán nhà hằng tháng của Mỹ tăng và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2020. Tuy nhiên, doanh số bán nhà trong tháng 2 vẫn thấp hơn 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 2, giá bán trung bình của một ngôi nhà đã qua sở hữu cũng giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 363.000 USD. Đây là lần giảm đầu tiên trong 11 năm và chấm dứt chuỗi tăng kỷ lục hàng năm.

Trong khi nhiều công ty xây dựng vẫn phàn nàn về những thách thức trong việc tìm kiếm lao động lành nghề và chi phí vật liệu tăng cao, thì tâm lý của các doanh nghiệp xây dựng tiếp tục được cải thiện vào tháng Ba sau 2 tháng khởi sắc trước đó. Số nhà ở được khởi công và số lượng giấy phép xây dựng được cấp cũng tăng trong tháng Hai năm nay.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường nhà ở của Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng đã đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc giảm và kéo theo lãi suất thế chấp giảm. Các ngân hàng có thể sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay khiến những người mua nhà tiềm năng bị cản trở./.