Dòng tiền sẽ chọn nhóm ngành nào trong năm 2024?
Nhiều nhóm ngành sẽ thu hút dòng tiền mạnh mẽ hơn trên nền kinh tế hồi phục và lãi suất thấp. Ảnh: Duy Dũng.

Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ dương trở lại

Lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trải qua một năm không thực sự như kỳ vọng. Đầu năm 2023, nhiều dự báo kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp trên thị trường sẽ hồi phục và tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế, trước tác động của khó khăn kinh tế nói chung, hiệu quả sản xuất kinh doanh vẫn hồi phục chậm. Mặc dù, lợi nhuận đã thu hẹp đáng kể so với năm 2022, nhưng lợi nhuận doanh nghiệp cả năm 2023 nhiều khả năng vẫn ở mức “âm”.

Cổ phiếu chứng khoán mang lại hiệu suất đầu tư cao nhất 2023

"Hầu hết các nhóm ngành đều có diễn biến tích cực trong năm 2023. Chứng khoán là nhóm ngành có hiệu quả đầu tư cao nhất trong năm với 83,8%. Nhờ hiệu ứng từ giải ngân đầu tư công, xây dựng và vật liệu xây dựng, nhóm cổ phiếu đầu công có đà tăng lần lượt là 54,6% và 49,2%. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu “họ Vingroup”, bán lẻ và dịch vụ ghi nhận mức giảm giá mạnh trong năm 2023" - MBS Research.

Theo ông Lê Ngọc Hưng - chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán MB (MBS), đà giảm của lợi nhuận ròng của doanh nghiệp niêm yết toàn thị trường đã thu hẹp đáng kể trong quý III/2023, với mức giảm chỉ -1,5% so với cùng kỳ và so với quý II và quý I/2023 khi lần lượt là -14% và -21%.

Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô như xuất khẩu, sản xuất, tiêu dùng có xu hướng cải thiện trong những tháng cuối năm 2023, lãi suất và tỷ giá hạ nhiệt, chuyên gia của MBS kỳ vọng lợi nhuận thị trường sẽ ghi nhận tăng trưởng dương trong quý IV/2023, từ đó đưa lợi nhuận thị trường cả năm 2023 giảm nhẹ -2% so với năm 2022.

Ông Lê Ngọc Hưng cho biết thêm, MBS dự báo trong năm 2024, lợi nhuận ròng doanh nghiệp trên thị trường sẽ tăng +16,8% so với cùng kỳ, chủ yếu được hỗ trợ bởi sự phục hồi của các ngành ngân hàng, vật liệu xây dựng, bán lẻ và tiêu dùng. “Điểm rơi lợi nhuận của thị trường chủ yếu sẽ rơi vào quý III và quý IV của năm 2024, chủ yếu là do nền thấp cùng kỳ năm 2023” - chuyên gia của MBS cho hay.

Các chuyên gia của SGI Capital cũng cho rằng, 2024 là năm thuận lợi cho phần lớn doanh nghiệp niêm yết tận dụng sự cân bằng vĩ mô và hồi phục của kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, “khả năng tận dụng cơ hội này không đồng đều. Những doanh nghiệp tiềm lực tài chính tốt, giữ hoặc mở rộng được thị phần sẽ có sức bật tốt hơn.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp thiếu hiệu quả, vay nợ quá lớn và không quyết liệt tái cơ cấu sẽ dần thu hẹp. Do vậy, năm 2024 có thể chứng kiến sự phân hoá rất mạnh mẽ và tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn” - SGI Capital cho biết thêm.

Ngành nào sẽ “hút” dòng tiền?

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia cho biết, năm 2023, thanh khoản thị trường bình quân đạt 17.500 tỷ đồng, giảm 14,8% so với năm 2022. Thị trường bước vào năm 2024 được giới đầu tư kỳ vọng tích cực hơn về cả điểm số và thanh khoản.

Theo chuyên gia này, triển vọng thị trường trong năm 2024 đến từ các nhân tố như: nền lãi suất thấp (lãi suất huy động ở các ngân hàng lớn hiện thấp hơn cả hồi Covid-19); xu hướng giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới; lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng phục hồi 16,8% so với cùng kỳ; thị trường bất động sản phục hồi nhẹ, các vấn đề khó khăn tiếp tục được tháo gỡ…

“Trên cơ sở đó, tôi cho rằng, dòng tiền sẽ hướng đến các nhóm cổ phiếu tiềm năng như: chứng khoán, bất động sản nhà ở và khu công nghiệp, logistics và dầu khí… Đồng thời, với kỳ vọng nền kinh tế phục hồi tăng trưởng 6% như mục tiêu đề ra, một số ngành truyền thống như ngân hàng, vật liệu xây dựng và sản xuất điện cũng được hưởng lợi" - chuyên gia này nhận định.

Dòng tiền sẽ chọn nhóm ngành nào trong năm 2024?
Ảnh minh họa

Còn chuyên gia của VinaCapital thì cho rằng, việc tìm kiếm lợi nhuận vượt trội so với thị trường chứng khoán tổng thể đòi hỏi sự lựa chọn khéo léo về ngành và cổ phiếu. Các ngành hiện tại mà VinaCapital ưa chuộng là: công nghệ thông tin, một số ngân hàng, nhà phát triển bất động sản (trừ VHM), doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu và công ty chứng khoán.

Trong đó, công ty tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi đang tiếp diễn trong chi tiêu tiêu dùng ở Việt Nam. Do đó, tập đoàn này kỳ vọng lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết sẽ hồi phục từ mức giảm 22% trong năm 2023 lên tăng 33% trong năm 2024.

Đối với các nhà phát triển bất động sản sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi khiêm tốn trong hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trong năm nay và dự kiến sẽ dẫn đến sự phục hồi trong lợi nhuận của ngành từ mức giảm 51% lên tăng 109% trong năm 2024.

Với cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia của VinaCapital dự báo sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận, từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024. Cùng với đó, lợi nhuận của các công ty chứng khoán tăng nhanh, từ mức tăng 14% trong năm 2023 lên 38% trong năm 2024, bởi lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn và các hoạt động ngân hàng đầu tư bị hoãn vào năm ngoái có khả năng sẽ được tiếp tục trong năm nay./.