Ngày 7/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch”, nhằm phục vụ tốt nhất cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, sau dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có sự khởi sắc trở lại. Đến nay, lượng khách du lịch đã dần phục hồi, trong đó khách quốc tế đạt hơn 10 triệu lượt; khách nội địa cao hơn so với trước dịch. Sự phục hồi, khởi sắc của du lịch Việt Nam thời điểm trong và sau dịch Covid-19 có sự vào cuộc của các cơ quan báo chí tuyên truyền, quảng bá hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Bình nhận định, thời gian qua hoạt động tuyên truyền cũng có nhiều hạn chế. Nhiều chủ trương, chính sách về du lịch của Đảng, Nhà nước cơ bản được thông tin kịp thời, nhưng cũng có nhiều thông tin tại các địa phương, điểm đến chưa được truyền thông sâu, rộng.

Ngoài ra, nhiều thông tin tiêu cực trong hoạt động du lịch đôi khi bị đẩy lên nhiều vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, giảm sức hút điểm đến.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, khách quốc tế tăng trở lại
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: T.M

Còn theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí, để hoạt động du lịch hiệu quả, các cơ quan báo chí cần có tinh thần truyền thông có trách nhiệm. Hoạt động truyền thông cần được thực hiện đa dạng trên các kênh truyền hình, báo chí, mạng xã hội, tạp chí.

Tại tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí cho rằng, để truyền thông du lịch hiệu quả cần thêm sự gắn kết, thông tin đa chiều từ cả phía cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch và các địa phương.

Nhiều thông tin phản biện xã hội liên quan đến hoạt động du lịch cần có sự thông tin kịp thời từ phía cơ quan quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để cơ quan truyền thông đưa tin phản ánh đúng định hướng và hiệu quả./.