Đưa thị trường chứng khoán có bước phát triển mới về chất
Nguồn: UBCKNN. Đồ họa: Phương Anh

Ngày 19/2/2024 (ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã diễn ra Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Thìn. Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi; ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cùng đại diện lãnh đạo các sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và đại diện thành viên thị trường, doanh nghiệp niêm yết ...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá cao những kết quả quan trọng đã đạt được của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2023. Tính kỷ cương, kỷ luật của thị trường được nâng cao, quyền và lợi ích của các đối tượng tham gia thị trường ngày càng được đảm bảo, củng cố niềm tin cho công chúng đầu tư.

Đưa thị trường chứng khoán có bước phát triển mới về chất trong năm Giáp Thìn
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi lễ.

Đồng bộ các giải pháp để nâng hạng thị trường sớm nhất

“Tiếp tục đưa TTCK có bước phát triển mới về chất, thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng đến nâng hạng thị trường trong thời gian sớm nhất. Cả cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận hành thị trường, các thành viên thị trường và doanh nghiệp niêm yết... đều phải chủ động, cụ thể hóa các giải pháp, các bước đi để thị trường đi lên một giai đoạn phát triển mới”.

Nhận định thị trường chứng khoán năm 2024 có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, Thứ trưởng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị liên quan không chủ quan và phải luôn chủ động trước khó khăn khó lường trong năm nay. Trong năm 2024, để hỗ trợ TTCK Việt Nam tiếp tục phát triển, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực chứng khoán và TTCK, đảm bảo tính chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hướng đến sự phát triển ổn định của thị trường. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo hệ thống giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ trên TTCK vận hành ổn định, liên tục, an toàn, thông suốt.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã chỉ đạo các đơn vị giữ vững kỷ luật, kỷ cương thị trường, nâng cao hiệu quả kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm, đảm bảo quyền và lợị ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường, không để bất kỳ một đối tượng nào trục lợi.

Cùng với đó, tiếp tục đưa TTCK có bước phát triển mới về chất, thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng đến nâng hạng thị trường trong thời gian sớm nhất. “Cả cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận hành thị trường, các thành viên thị trường và doanh nghiệp niêm yết... đều phải chủ động, cụ thể hóa các giải pháp, các bước đi để giúp thị trường đi lên một giai đoạn phát triển mới” - Thứ trưởng yêu cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực chứng khoán và TTCK một cách tốt nhất, minh bạch nhất để công chúng đầu tư nắm bắt đầy đủ và tự giác chấp hành các quy định pháp luật trên TTCK, giữ vững kỷ cương, kỷ luật thị trường.

Cũng tại lễ đánh cồng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương đã thay mặt cho ngành Chứng khoán tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi; đồng thời sẽ cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo bằng chương trình hành động, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao để TTCK có bước đổi mới mạnh mẽ hơn, hoạt động hiệu quả, minh bạch và bền vững trong năm 2024.

Vốn hóa thị trường cải thiện tích cực

Trên thị trường cổ phiếu, chỉ số VN-Index tính đến 29/12/2023 đã tăng 12,2% so với cuối năm 2022 ở mức 1.129,93 điểm với thanh khoản ngày càng được cải thiện. Hoạt động niêm yết và đăng ký giao dịch cũng có những chuyển biến tích cực với giá trị niêm yết, đăng ký giao dịch chiếm khoảng 22,4% GDP ước tính năm 2022 (20,8% GDP ước tính năm 2023), tăng 7,3% so với cuối năm 2022.

Năm 2023, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM đạt 5.937 nghìn tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2022, tương đương 58,1% GDP năm 2023 (62,4% GDP ước tính năm 2022).

Thị trường trái phiếu chính phủ cũng ghi nhận những kết quả khả quan khi giá trị trái phiếu niêm yết tính đến cuối tháng 12/2023 tăng 16,5% so với cuối năm 2022, chiếm 21,3% GDP ước tính năm 2022 (19,9% GDP ước tính năm 2023). Ngoài ra, sau thời gian chuẩn bị gấp rút, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (TPDNRL) đã vận hành chính thức từ ngày 19/7/2023.

Sự ra đời của thị trường này sẽ giúp cho cơ quan quản lý, thành viên thị trường, công chúng đầu tư có thêm thông tin về thị trường TPDNRL từ sơ cấp đến thứ cấp, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch và bền vững hơn.

Trong bối cảnh thị trường cơ sở có nhiều biến động, TTCK phái sinh tiếp tục phát huy vai trò là công cụ phòng ngừa rủi ro cho các nhà đầu tư. Thanh khoản duy trì khá tốt, với khối lượng giao dịch bình quân trong năm 2023 đạt 235.300 hợp đồng/phiên.