Giá cà phê hôm nay ngày 17/5 đồng loạt tăng mạnh
Giá cà phê hôm nay ngày 17/5 đồng loạt tăng mạnh. Ảnh: TL minh họa

Bật tăng theo đà của các sàn năng lượng và hàng hóa

Theo các nhà phân tích thị trường, kết thúc phiên giao dịch mới nhất, giá cà phê Robusta trên sàn London giao tháng 7/2022 tăng 47 USD/tấn, ở mức 2.087 USD/tấn, giao tháng 9/2022 tăng 45 USD/tấn, ở mức 2.088 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica trên sàn New York giao tháng 7/2022 tăng 10,9 cent/lb, ở mức 224,8 cent/lb, giao tháng 9/2022 tăng 10,8 cent/lb, ở mức 224,85 cent/lb.

Giá cà phê thế giới bật tăng mạnh ngay phiên đầu tuần mới theo đà tăng của các sàn năng lượng và hàng hóa. Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao nhất 3 tuần nay. Tin tức có thêm không khí lạnh tại các vùng cà phê Brazil cũng góp phần đẩy giá mặt hàng cà phê này tăng tốt trong phiên vừa qua.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo nên cẩn trọng với những tin tức này, bởi tuần trước, tin không khí lạnh đã giúp giá cà phê tăng dựng đứng hồi giữa tuần, nhưng sau đó thị trường nhận định đây có thể là chiêu trò của giới đầu cơ khiến giá cà phê lại giảm liên tiếp...

Theo các chuyên gia, giá 2 sàn cà phê biến động mạnh thời gian qua không nằm ngoài bối cảnh chung của các sàn giao dịch tài chính. Hai sàn cà phê vốn rất nhạy cảm với các yếu tố tiền tệ nhất là đồng USD và kinh tế vĩ mô. Cú bật giá đột ngột giữa tuần trước 11/5, dù là tin thời tiết giả, cũng phần nào báo hiệu giá cà phê còn chịu ảnh hưởng một yếu tố khác, đó là thời tiết.

Cần bán dần từng phần hàng nhỏ khi giá tăng, để phòng tránh rủi ro

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tăng mạnh 900 đồng/kg so với hôm qua và giao dịch quanh ngưỡng 41.100 - 41.700 đồng/kg.

Hiện tại, cà phê tại Di Linh, Bảo Lộc và Lâm Hà của tỉnh Lâm Đồng hôm nay đang thu mua ở giá 41.100 đồng/kg. Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk), giá cà phê hôm nay giữ ở mức 41.700 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) và Buôn Hồ (Đắk Lắk), giá cà phê hiện cùng giữ mức 41.600 đồng/kg. Tại Gia Nghĩa và Đắk R'lấp của tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay lần lượt thu mua ở mức 41.600 và 41.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Chư Prông tỉnh Gia Lai đang ở mức 41.600 đồng/kg, ở Pleiku và Ia Grai cùng mức 41.500 đồng/kg. Còn, giá cà phê tại tỉnh Kon Tum đang thu mua với mức 41.600 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, với người kinh doanh hàng thực nên chăng cần bán dần từng phần hàng nhỏ khi giá tăng, phân chia sao để cho mức giá phái sinh càng cao bán càng nhiều, để tránh rủi ro khi giá sập sàn.

Kinh nghiệm sập sàn với hợp đồng dầu thô Mỹ WTI xuống dưới 0 trước đây và đồng tiền mã hóa Luna tuần qua về gần bằng 0 là những bài học nhãn tiền vì không gì không thể xảy ra trên các sàn phái sinh trong giai đoạn nhiễu nhương này.

Vị thế kinh doanh của các quỹ đầu tư lớn trên sàn Robusta tăng dư mua tuần trước nên chưa có gì bảo đảm giá cà phê trên sàn London vững trong tuần này./.