gia dau tuan toi

Hiện thị trường dầu đang gặp phải hai vấn đề. Thứ nhất là một số nhà đầu tư cho rằng giá dầu còn có thể giảm sâu hơn nữa và thứ hai là một số nhà đầu tư đánh cược rằng giá dầu có thể lên trên 60 USD/thùng.

Đóng cửa phiên cuối tuần trên thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 1/2015 tăng khá mạnh 2,41 USD lên chốt tuần ở 56,52 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 2/2015 cũng tăng 2,11 USD lên 61,38 USD/thùng. Hai mức giá này đều thấp hơn các mức chốt của một tuần trước đó.

Như vậy, thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua lại tiếp tục chứng kiến thêm một tuần giao dịch thất bại. Trong đó giá dầu Brent Biển Bắc đã có lúc vào cuối phiên ngày thứ Ba (16/12) tụt xuống 58,50 USD/thùng - mức thấp nhất của hợp đồng dầu này kể từ ngày 26/5/2009, trong khi giá dầu ngọt nhẹ New York cũng chạm mức thấp tương tự trong nhiều năm ở 53,60 USD/thùng.

Cũng trong phiên 16/12, giá dầu Brent đã phá ngưỡng tâm lý 60 USD/thùng ngay từ đầu phiên sau khi thị trường đón nhận số liệu yếu kém của lĩnh vực công nghiệp Trung Quốc, qua đó làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu trên toàn cầu.

Những phiên tiếp theo, thị trường vẫn chủ yếu đi xuống trong nỗi lo nguồn cung dư thừa, nhu cầu giảm bởi kinh tế toàn cầu trì trệ và sự tăng giá của đồng USD. Phiên thứ Năm (18/12) cũng là một phiên sụt giảm mạnh của giá dầu, và thị trường dầu mỏ chỉ phục hồi trở lại vào phiên thứ Sáu cuối tuần (19/12).

Vực giá dầu dậy trong phiên này, ngoài màu xanh trên các thị trường chứng khoán toàn cầu giúp kích thích nhà đầu tư có tâm lý mua vào, còn do giá dầu đã xuống các mức hấp dẫn sau các phiên giảm mạnh trong tuần, khiến nhà đầu tư tạm quên đi những lo ngại về vấn đề cung-cầu và sự sa sút của các nền kinh tế lớn là Trung Quốc và châu Âu.

Mặc dù có sự phục hồi khá mạnh vào phiên cuối tuần song giới phân tích cho rằng hiện thị trường vẫn đang trong tình trạng "quá bán" và trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa là hết năm, có thể các nhà đầu tư sẽ tranh thủ bán ra để chốt lời trong ngắn hạn nếu giá dầu tăng lên.

Chuyên gia về đầu tư Daniel Ang tại Phillip Futures nhận định, cho đến khi nào vấn đề về nhu cầu dầu thấp trên toàn cầu cùng nguồn cung dồi dào được giải quyết thì thị trường dầu mỏ mới được cải thiện.

Hiện thị trường dầu đang gặp phải hai vấn đề. Thứ nhất là một số nhà đầu tư cho rằng giá dầu còn có thể giảm sâu hơn nữa và thứ hai là một số nhà đầu tư đánh cược rằng giá dầu có thể lên trên 60 USD/thùng.

Như vậy là kể từ đầu năm cho tới phiên cuối tuần qua, giá dầu đã giảm khoảng 50% chủ yếu do nguồn cung dồi dào trên toàn cầu, đồng bạc xanh mạnh lên và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) từ chối cắt giảm sản lượng./.

Thùy Chi (Theo AFP)