Tuy nhiên, theo các nhà phân tích và giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu, trong thời gian tới giá nhiên liệu máy bay sẽ tăng lên mức chưa từng được ghi nhận trong tháng 1 do nhu cầu từ việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế do COVID-19 và việc ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ.

Giá dầu thô thế giới xuống dưới 80 USD/thùng
Giá xăng dầu thô thế giới xuống mốc dưới 80 USD/thùng. Ảnh: Diệu Linh

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi chuyến bay Airportia, hoạt động bay của Trung Quốc đã tăng hơn gấp ba lần kể từ đầu tháng 12 lên hơn 10.700 chuyến bay mỗi ngày. Cơ quan năng lượng quốc tế, cơ quan theo dõi mức tiêu thụ năng lượng, cho biết nhiên liệu máy bay năm nay sẽ là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất.

Viktor Katona, nhà phân tích tại công ty dữ liệu Kpler, cho biết nhu cầu trong tháng này sẽ đạt 6,6 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu vào ngày 5/2 đối với việc nhập khẩu các sản phẩm tinh chế vận chuyển bằng đường biển của Nga cũng sẽ gây áp lực lên nguồn cung của châu Âu và sẽ làm tăng lời kêu gọi các nhà máy lọc dầu của Mỹ lấp đầy khoảng trống.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 30/1 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 11/1 của Liên Bộ Công thương - Tài chính. Cụ thể, mức giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 tiếp tục là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít. Trong khi đó các mặt hàng dầu đều giảm giá ở kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel giảm về mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả hạ còn 21.809 đồng và dầu mazut giảm còn 13.366 đồng/kg.

Liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ có phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên đán.