ngân sách

Bộ Tài chính đã tính toán cụ thể khả năng tăng thu của các đơn vị sự nghiệp thuộc từng lĩnh vực để giảm mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Ảnh: Bùi Tư

Theo Bộ Tài chính, đối với việc lập dự toán NSNN năm 2019, Bộ đã thảo luận dự toán NSNN với các bộ, cơ quan trung ương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan xây dựng dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách trung ương trình Quốc hội quyết định và trình các cấp có thẩm quyền giao dự toán NSNN năm 2019 cho các bộ, cơ quan trung ương theo đúng quy định của Luật NSNN, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 24/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã tiến hành đánh giá kỹ tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trong dự toán năm 2018 để làm cơ sở xây dựng dự toán năm 2019; dự kiến các nhiệm vụ tăng/giảm, các chế độ chính sách, đề án, dự án mới đã và sẽ ban hành để xây dựng dự toán ngân sách năm 2019 đảm bảo chặt chẽ, bao quát được các nhiệm vụ phải triển khai năm 2019.

Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, ngành lập dự toán chi thường xuyên, triệt để tiết kiệm, đặc biệt là dự toán chi mua sắm tài sản, phương tiện, chi hội nghị, hội thảo, tổng kết, đi công tác trong nước và nước ngoài.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã rà soát tính toán đầy đủ các khoản thu của đơn vị sự nghiệp; thực hiện nghiêm lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; đẩy mạnh việc triển khai cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL).

Đặc biệt, Bộ đã tính toán cụ thể khả năng tăng thu của các ĐVSNCL thuộc từng lĩnh vực để giảm mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; giảm dần hỗ trợ chi thường xuyên từ NSNN đối với các ĐVSNCL gắn với việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tăng quyền chủ động của đơn vị./.

Bùi Tư