Nhà giàu Trung Quốc mất 100 tỷ USD trong vòng 1 tháng

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Số liệu cho thấy tài sản các tỷ phú ở Trung Quốc và Hong Kong góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới đã tăng thêm 121 tỷ USD trong năm nay, tính đến ngày 12/6 khi thị trường chứng khoán đạt đỉnh. Tuy nhiên, trong vòng 1 tháng qua, thị trường chứng khoán sụp đổ đã cướp mất 100 tỷ USD, do giá cổ phiếu lao dốc.

Thị trường lên xuống đã sắp xếp lại “trật tự” của cải trên toàn cầu. Trung Quốc hiện là quốc gia có số lượng tỷ phú và khối tài sản mà họ nắm giữ nhiều thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, 26 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc có khối tài sản ước tính 262 tỷ USD, tương đương 6% trong khối gia tài 4.100 tỷ USD của 400 người giàu nhất thế giới. So sánh với 2 năm trước đây, số lượng tỷ phú Trung Quốc góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới là 21 người với tổng tài sản 106 tỷ USD, chiếm 3%. Trong năm nay, Wang Jianlin, người nắm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc, có khối tài sản tăng lên nhiều nhất, tăng thêm 12,4 tỷ USD. Trong khi đó, tỷ phú Baidu Robin Li mất 2,9 tỷ USD tài sản, trở thành tỷ phú mất tiền nhiều nhất trong năm.

Hậu quả của bong bóng thị trường chứng khoán xì hơi có thể thấy rõ nhất trong trường hợp của Pan Sutong, Chủ tịch của Tập đoàn Goldin và Zhou Qunfei, Chủ tịch của LensTechnology Co Ltd, đồng thời là nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Đầu năm nay, tài sản của Pan ước tính 3,7 tỷ USD. Cổ phiếu của Goldin Financial Holdings Ltd. và Goldin Properties Holdings Ltd. tăng điểm trong thời kỳ bong bóng đã thổi khối tài sản của Pan lên trên 25 tỷ USD trong tháng 5. Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, thị trường chứng khoán sụp đổ đã "thổi" mất 21 tỷ USD và tài sản của Pan hiện tại ước tính chỉ còn khoản 4 tỷ USD.

Khối tài sản của Zhou tăng lên nhanh chóng sau khi Lens Technology tiến hành IPO vào tháng 3. Trong 2 tháng sau đó, cổ phiếu ủa Lens Technology đã tăng tới 500%, tài sản của Zhou tăng thêm 10 tỷ USD, giúp Zhou lọt vào danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, khối tài sản của Zhou đã bốc hơi 40% trong tháng 6 vừa qua.

Điều này cho thấy của cải của các tỷ phú tại Trung Quốc có liên hệ “chặt chẽ” với thị trường chứng khoán. Số liệu cho thấy 38 tỷ phú có 66% của cải dưới dạng tài sản được giao dịch đại chúng. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ và Tây Âu là dưới 50%./.

Mai Linh (theo Bloomberg)