Xu hướng tiết kiệm online phát triển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng và tiết kiệm của người dân. Theo dữ liệu cập nhật từ YouGov - công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, khoảng gần một nửa (48%) người tiêu dùng đã bị giảm thu nhập vào năm 2021, hơn một phần tư (28%) nói rằng thu nhập của họ giảm nhẹ từ 10-20%, và 20% chứng kiến mức giảm lớn, giảm ít nhất 20% so với mức lương trước đây.

Tác động từ dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của người dân. Hơn 53% người tiêu dùng Việt Nam cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu trong 6 tháng qua và 80% dự định sẽ tiếp tục cắt giảm trong tương lai.

Trong khi đó, 28% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng mức tiết kiệm trong thời gian xảy ra đại dịch, với quy định “làm việc tại nhà” dẫn đến giảm chi tiêu cho các khoản tiêu dùng không thiết yếu, gồm du lịch, giải trí và ăn uống. Xu hướng tiết kiệm và giảm chi tiêu này của người tiêu dùng đi đầu trong khu vực châu Á, khi chỉ số này tại Việt Nam cao hơn chỉ số của Hong Kong (Trung Quốc) và bỏ xa Singapore.

Bên cạnh đó, thanh toán điện tử và các dịch vụ ngân hàng điện tử đã trở nên phổ biến từ trước COVID-19. Song dưới tác động của đại dịch, dịch vụ ngân hàng điện tử và xu hướng thanh toán không tiền mặt tiếp tục bùng nổ và phát triển mạnh mẽ.

Kết quả khảo sát mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng vừa được công bố cho thấy, việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng số đang nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người tiêu dùng Việt Nam với 77% trong số đó biết đến ngân hàng số và có tới 31% người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này.

Gửi tiết kiệm online có được bảo hiểm tiền gửi?
Gửi tiết kiệm online được nhiều khách hàng lựa chọn. Ảnh: Huy Khánh

Bên cạnh việc mở tài khoản trực tuyến và trải nghiệm các dịch vụ tiện ích trên ứng dụng ngân hàng, dịch vụ gửi tiết kiệm online đang ngày càng thu hút người tiêu dùng. Động lực thúc đẩy việc áp dụng các hình thức này xuất phát từ sự tiện lợi, người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch bất kỳ lúc nào mà không cần phải đến ngân hàng.

Gửi tiết kiệm online có được bảo hiểm không?

Điều 18, Luật BHTG quy định: “Tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức tiền gửi khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng (TCTD), trừ các loại tiền gửi quy định tại Điều 19 của Luật này.”

Như vậy, tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tham gia BHTG có nhận tiền gửi của cá nhân đều được bảo hiểm, kể cả tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (gửi tiết kiệm online), trừ trường hợp là tiền gửi của các đối tượng không được bảo hiểm như sau:

- Tiền gửi tại TCTD của cá nhân là người sở hữu trên 5% vốn điều lệ của chính TCTD đó.

- Tiền gửi tại TCTD của cá nhân là thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) của chính TCTD đó; tiền gửi tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài của cá nhân là Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) của chính chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó.

- Tiền mua các giấy tờ có giá vô danh do tổ chức tham gia BHTG phát hành.

Ngoài ra, tiền gửi không phải bằng Đồng Việt Nam, tiền gửi tiết kiệm bắt buộc theo quy định của tổ chức tài chính vi mô, tiền gửi không phải của cá nhân thì không được bảo hiểm./.