Hà Nội: 180 nghìn doanh nghiệp có cơ hội được hỗ trợ chính sách thuế
Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội (đứng) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hương Xuân

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cuc Thuế TP. Hà Nội cho biết, kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022 diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo giảm sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina.

Trong nước, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đề ra, ngày 8/1/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; ngày 30/01/2022 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Chương trình hỗ trợ trực tuyến sẽ diễn ra trong 1 ngày 25/8/2022 trên nền tảng website của Cục Thuế TP. Hà Nội. Người nộp thuế có thể truy cập vào website của Cục Thuế tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn, đặt câu hỏi để được cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc hỗ trợ giải đáp ngay những nội dung vướng mắc. Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền, cục thuế sẽ tổng hợp và báo cáo cơ quan có thẩm quyển kịp thời tháo gỡ.

Ông Mai Sơn cho biết, để triển khai thực hiện các nghị quyết trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong nghị quyết, từ đó tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

“Ngay khi các chính sách hỗ trợ được ban hành, Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai một cách hiệu quả các chính sách miễn, giảm, các gói hỗ trợ đến người nộp thuế, đảm bảo mọi doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng” - ông Sơn nói.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho hay, cục thuế đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Trong đó, vừa kế thừa và tiếp tục phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ theo phương thức truyền thống; đồng thời quan tâm, chú trọng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số.

Hà Nội: 180 nghìn doanh nghiệp có cơ hội được hỗ trợ chính sách thuế
Các cán bộ của Cục Thuế TP. Hà Nội đang tiếp nhận và trả lời các câu hỏi người nộp thuế gửi đến. Ảnh: Hương Xuân

Việc hỗ trợ trực tuyến giúp cho cơ quan thuế và người nộp thuế có thể tương tác thông qua các nền tảng số, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Nói về mục đích tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến qua website, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với mong muốn lắng nghe, nắm bắt những vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, kịp thời tháo gỡ, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua thách thức, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục tổ chức “Chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế TP. Hà Nội”.

“Với sự tham gia trực tiếp của bộ phận chuyên gia về chính sách thuế tại Văn phòng cục thuế và sự tham gia trực tuyến của 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã trực thuộc. Đây là chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 2 trong năm 2022 trên cơ sở tiếp nối thành công của hội nghị lần 1 ngày 16/3/2022. Chúng tôi hy vọng đây thực sự là kênh hỗ trợ đắc lực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô” - ông Mai Sơn nói.

Tất cả người nộp thuế có vướng mắc đều có thể gửi câu hỏi

Hiện nay Hà Nội có khoảng 180.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Với việc tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến, tất cả các doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế đều có thể gửi các vướng mắc đến cơ quan thuế qua trang web của cục thuế và được hỗ trợ. Theo tổng kết của các chương trình trước đây, hàng trăm câu hỏi mà người nộp thuế gửi đến đã được cơ quan thuế trả lời. Điều này với những hội nghị đối thoại trực tiếp không thể trả lời được nhiều như vậy. Đây cũng là lợi thế mà các chương trình hỗ trợ trực tuyến mang lại và Cục Thuế TP. Hà Nội đang phát huy thế mạnh này.