>> Hà Nội: Chi cục Thuế Đống Đa thu ngân sách hơn 1.210 tỷ đồng

Cải cách thủ tục hành chính thuế

Ông Nguyễn Văn Tư - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa cho biết, để cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, đơn vị đã niêm yết công khai, rõ ràng tại bộ phận “một cửa” danh mục các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế, phí, để hướng dẫn, giúp NNT hiểu và thực hiện đúng các thủ tục hành chính hiện hành.

Toàn thể cán bộ làm công tác tiếp nhận được quán triệt, không được yêu cầu NNT nộp thêm bất cứ một loại hồ sơ, giấy tờ nào hoặc thực hiện quy định khác so với thủ tục hành chính đã công bố; đồng thời, có các biện pháp ngăn chặn tiêu cực có thể xảy ra.

Chi cục Thuế Đống Đa (Hà Nội) phấn đấu vượt thu 25%

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế quận Đống Đa. Ảnh: Thu Hằng

Không chỉ công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, chi cục cũng đã triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua ngân hàng thương mại; hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN, phối hợp giữa các đơn vị thuế, hải quan, kho bạc nhà nước và tài chính.

Đơn vị đã tăng cường hướng dẫn NNT kê khai thuế qua mạng Internet, nộp thuế qua ngân hàng, nộp thuế điện tử, nhằm làm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cơ quan thuế và NNT. Điều này giúp cơ quan thuế rảnh tay, có điều kiện tập trung nguồn lực vào công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ thuế.

Đến nay đã có 10.607 doanh nghiệp được cấp tài khoản. Doanh nghiệp kê khai qua mạng thành công đạt tỷ lệ 96%.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu, nộp tiền thuế vào NSNN, Chi cục Thuế Đống Đa đã chủ động làm việc với các ngân hàng, để có thể kết nối thêm nhiều địa điểm giao dịch. Từ 3 địa điểm, đến nay trên địa bàn quận Đống Đa, đã có 7 địa điểm thu nộp thuế qua ngân hàng.

Chi cục cũng thường xuyên làm việc với Ngân hàng BIDV và Kho bạc Nhà nước Đống Đa để nắm bắt những điểm chưa hợp lý để khắc phục sớm, giúp NNT thuận tiện trong khi nộp thuế và phục vụ công tác quản lý thuế.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn quận Đống Đa, đã có 30 giao dịch nộp thuế điện tử được thực hiện, với số tiền là hơn 21,7 tỷ đồng.

Phấn đấu thu vượt dự toán 25%

Báo cáo của Chi cục Thuế quận Đống Đa cho biết, 6 tháng đầu năm, chi cục đã thu được hơn 1.210 tỷ đồng, đạt 76% dự toán pháp lệnh, bằng 113,2% so với cùng kỳ năm trước.

Có 9/21 đơn vị thuế phường thu đạt trên tỷ lệ bình quân chung là: Quốc Tử Giám (93,9%), Kim Liên (92,7%), Trung Tự (88,8%)…

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, Chi cục Thuế Đống Đa đặt ra mục tiêu phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, đảm bảo vượt tối thiểu 25%, so với dự toán pháp lệnh năm 2014.

Để đạt được chỉ tiêu này, chi cục đã đưa ra những giải pháp hết sức cụ thể cho từng bộ phận, từ công tác chỉ đạo điều hành, công tác kê khai thuế, kiểm tra thuế đến công tác quản ly nợ, quản lý hộ kinh doanh, tăng cường tuyên truyền đến NNT…

Về công tác chỉ đạo, điều hành thu ngân sách. Lãnh đạo Chi cục Thuế Đống Đa cho biết, sẽ tham mưu kịp thời với Quận ủy, UBND quận Đống Đa đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển.

Đồng thời, đơn vị đôn đốc thu quyết liệt, chống thất thu, xử lý nợ đọng; Tập trung chỉ đạo quản lý khai thác nguồn thu để bù đắp cho nguồn thu giảm do thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do một số lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh bị suy giảm.

Tăng cường công tác rà soát, nắm chắc, đôn đốc nộp ngân sách kịp thời, sát thực tế các nguồn thu phát sinh trên địa bàn; Chú trọng rà soát các DN kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ bản, nắm tiến độ thi công, tiến độ giải ngân để đôn đốc nộp ngân sách kịp thời, làm giảm nợ đọng thuế; Rà soát các lĩnh vực kinh doanh ăn uống, dịch vụ, cho thuê nhà… để khai thác nguồn thu cho NSNN.

Về công tác kê khai thuế, kịp thời đóng mã số thuế của NNT giải thể, phá sản, sáp nhập, làm đầy đủ thủ tục thông báo kịp thời DN bỏ địa chỉ kinh doanh không khai báo với cơ quan thuế; thực hiện tốt công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Phát hiện và xử lý kịp thời những hiện tượng lợi dụng chính sách để hoàn thuế không đúng đối tượng, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Với những trường hợp chây ỳ, cơ quan thuế sẽ cho thông tin trên báo chí, trích tiền từ tài khoản của DN, tạm dừng hóa đơn và phối hợp với cơ quan chức năng cưỡng chế thu nợ.../.

Nhật Minh