Sáng 31/3, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2023 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trụ sở Thành ủy với 564 điểm cầu và 8.721 đại biểu từ thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.

Hà Nội: Lập quy hoạch quản lý, giải quyết căn cơ vấn đề vỉa hè, lòng đường
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Xử lý gần 7.500 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị

Báo cáo về công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, ngày 15/2/2023, Ban Chỉ đạo 197 thành phố đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023”.

Sau khi kết thúc 14 ngày giai đoạn 1 (từ ngày 15/2/2023 đến 28/2/2023) với các biện pháp tuyên truyền bài bản, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, từ 1/3/2023, toàn lực lượng đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm.

Hà Nội: Lập quy hoạch quản lý, giải quyết căn cơ vấn đề vỉa hè, lòng đường
Lực lượng chức năng của Hà Nội xử lý phương tiện đỗ dừng trái phép tại lòng đường. Ảnh: TTXVN.

Kết quả, tính đến hết ngày 25/3/2023, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, thành phố đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tăng 5.553 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó, phạt tiền 50,5 tỷ đồng.

Kế hoạch kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng tổ chức thực hiện theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng (từ ngày 15/2/2023 đến 28/2/2023); giai đoạn 2, ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm (từ 1/3/2023 đến 31/3/2023); giai đoạn 3, giai đoạn kiểm tra, duy trì (từ 1/4/2023 đến 1/11/2023).

Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, thành phố đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, tăng 3.498 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó, phạt tiền 9,2 tỷ đồng.

"Sau gần 1 tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, với sự quyết tâm, quyết liệt của các lực lượng chức năng, xử lý vi phạm về an toàn giao thông tăng 29,6%, xử lý vi phạm về trật tự đô thị tăng 87,6% so với cùng thời gian liền kề, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực..." - ông Tuấn nhấn mạnh.

Nghiên cứu tiêu chí về việc đỗ, để phương tiện ở hè phố

Ông Dương Đức Tuấn cũng thừa nhận, mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, song kết quả chưa bền vững, nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được, để tái lấn chiếm. Tình trạng các bãi trông giữ phương tiện không phép, thu phí sai quy định trên các khu đất trống tại các dự án còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước...

Khó khăn, vướng mắc hiện nay được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nêu ra đó là hệ thống hạ tầng giao thông (đặc biệt là giao thông tĩnh) chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, dẫn đến một số hành vi vi phạm không được giải quyết triệt để (dừng, đỗ xe ô tô, trông giữ phương tiện không phép…).

Hội nghị đã nghe báo cáo và thảo luận về 3 vấn đề chính: Báo cáo về tăng cường công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn thành phố; báo cáo về đẩy mạnh công tác quản lý, đầu tư chợ trên địa bàn thành phố và báo cáo về công tác quản lý, khai thác, sử dụng và đầu tư công viên trên địa bàn thành phố.

Tại địa bàn các quận có mật độ dân cư cao, lưu lượng phương tiện lớn, điểm trông giữ phương tiện ít, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân dẫn đến tình trạng dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định, đồng thời, làm nảy sinh những điểm trông giữ phương tiện không phép hoặc có phép nhưng vượt phạm vi, loại hình được cấp phép trông giữ.

Bên cạnh đó, số người dân kinh doanh buôn bán dựa vào lòng đường vỉa hè để mưu sinh với số lượng đông, có nhiều trường hợp không có mặt bằng kinh doanh chỉ kinh doanh trên hè phố và tồn tại từ lâu nên việc kiểm tra xử lý giải tỏa còn gặp sự phản ứng của người dân...

Đối với vấn đề quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố, kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, Ban Chỉ đạo 197 và Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp theo kế hoạch.

Theo đó, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả, bảo đảm lâu dài về trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Cùng với đó, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp tổng thể, toàn diện, có tính căn cơ, bài bàn và lâu dài đối với lĩnh vực này.

“Tôi đề nghị phải suy nghĩ các giải pháp căn cơ, bài bản, không làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại không thể cứ quanh năm đi dẹp vỉa hè, lòng đường” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, giải pháp đầu tiên phải quan tâm thực hiện ngay là lập quy hoạch thiết kế đô thị về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường từng tuyến phố, tuyến đường. Trong đó, có tính tới các yếu tố thực tiễn trước mắt, lâu dài và phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, địa bàn cụ thể. Nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý của các nước phát triển như cho phép kinh doanh vỉa hè, bố trí chỗ đỗ xe ở lòng đường ở những nơi phù hợp.../.