Trao đổi với PV TBTCVN về kết quả thu thuế xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2017 với mức, tăng 24,7% so cùng kỳ năm 2016, ông Lương Trường Thọ, Cục Trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: Đây là kết quả đáng mừng vì năm 2016 do sự cố môi trường biển đã gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển kinh tế, nhưng nhờ sự nỗ lực của Hà Tĩnh mà kinh tế tỉnh nhà đã từng bước được vực dậy.

Theo đó, từ tháng 2/2017, Công ty Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhập về một số lượng than và phôi thép làm nguyên liệu phục vụ nhà máy gang thép, lượng than cốc (thành phẩm sản xuất) được xuất khẩu với kim ngạch lớn - đây là 2 nguồn thu chính trong 4 tháng qua.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng truyền thống vẫn duy trì lượng kim ngạch, số thu như: Xăng dầu, điện tử điện lạnh, gỗ keo, đá vôi, nước giải khát,... cũng góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn.

Ngoài ra, để có số thu 4 tháng trên, “Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa,... với số vụ 25 vụ và số tiền trích thu 145,5 triệu đồng. Song song với đó, Cục còn triển khai nhiều biện pháp khác như công tác quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu tố khiếu nại, cùng với nhiều công tác khác cũng đều được đẩy mạnh”, ông Lương Trường Thọ chia sẻ.

Đối với công tác thu thuế nội địa, ông Đinh Nho Hậu, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, do kinh tế của tỉnh mới bước đầu hồi phục, nên việc triển khai thu thuế nội địa vẫn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, cùng chung nỗ lực của các cấp chính quyền và ngành Thuế địa phương, 4 tháng đầu năm 2017, Cục thuế đã thu được 1.500 tỷ đồng, đạt trên 106% so cùng kỳ 2016 (tăng 6%).

Nổi bật trong 4 tháng qua, công tác thanh tra, kiểm tra từ các chi cục đến văn phòng Cục đã được thực hiện một cách đồng bộ. Riêng tại Cục thuế đến thời điểm tháng 4/2017, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành 84 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, tăng 31% so với cùng kỳ; tổng số thuế truy thu, truy hoàn, phạt qua thanh tra, kiểm tra là hơn 10,2 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ; giảm thuế GTGT được khấu trừ 115 triệu đồng; giảm lỗ 6,42 tỷ đồng./.

Trần Đình Quý