Quảng Ninh: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2022 vượt 11% Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, giữ vững đà tăng trưởng

Năm 2022, với mục tiêu “Nâng tầm quan hệ hợp tác - Vì sự hài lòng của doanh nghiệp”, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh triển khai năm thứ 6 liên tiếp Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng quản lý, điều hành cấp cơ sở (gọi tắt là CDCI). Bộ chỉ số tiếp thu những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp (DN), qua đó xác định rõ những điểm yếu cần khắc phục cũng như những kỳ vọng của doanh nghiệp mà Cục Hải quan cần nỗ lực đạt tới nhằm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thuận lợi, minh bạch, bình đẳng cho các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động XNK qua địa bàn.

Sau một thời gian nỗ lực nghiên cứu với tinh thần trách nhiệm, công tâm và khách quan, phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn về Quản lý kinh tế (Economica) triển khai Bộ chỉ số CDCI 2022, ngày 15/12, Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức công bố kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp cơ sở CDCI 2022.

Hải quan Quảng Ninh: Tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thành vượt mức thu ngân sách
Hải quan Quảng Ninh tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trải qua thêm một năm Covid-19 với nhiều biến động, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động kinh doanh, sản xuất của các DN dẫn tới các hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng khá nhiều. Kết quả khảo sát CDCI 2022 cho thấy có tới 86,74% DN chịu tác động xấu do dịch bệnh; và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thông quan ở các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc. Đặc biệt, Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh 9 tháng đầu năm 2022 không có hoạt động thông quan; số lượng phát sinh thủ tục của đơn vị chủ yếu là các DN thực hiện ở cuối năm 2021 với số lượng khá ít và tỉ lệ phiếu thu về cũng khá thấp, chỉ có 8 phiếu khảo sát. Do đó, năm 2022, Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh không đưa kết quả vào đánh giá và xếp hạng.

Trong bối cảnh nền kinh tế biến động với không ít khó khăn, sự chia sẻ chủ động, tích cực từ phía Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị hải quan cơ sở đã nhận được sự đón nhận tích cực từ cộng đồng DN. Theo đó, 98% tổng số DN hài lòng về chất lượng phục vụ của các chi cục hải quan; 96% các DN đánh giá hiệu quả và ủng hộ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục hành chính của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, giúp giảm chi phí và thời gian của DN.

Hải quan Quảng Ninh: Tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thành vượt mức thu ngân sách
Ông Nguyễn Văn Nghiên - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh trao giải Người đứng đầu có chất lượng quản lý, điều hành cao nhất năm 2022 cho cá nhân đạt giải.

Kết quả điểm số của năng lực quản lý, điều hành cấp cơ sở của 5 chi cục hải quan đều vươn lên nhóm điểm rất tốt, với điểm số trung bình đạt 93,81 điểm, tăng 3,06 điểm so với năm 2021. Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô với điểm số 96,18 điểm, đạt vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh cấp cơ sở CDCI 2022. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái với điểm số 9,74 điểm, người đứng đầu có chất lượng quản lý, điều hành cao nhất năm 2022.

Mặc dù còn ảnh hưởng nặng nề từ covid song tổng thu NSNN năm 2022 của Hải quan Quảng Ninh đạt 15.650 tỷ đồng, tăng 63% so với năm 2021; đạt 156% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (10.000 tỷ đồng), đạt 148% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (10.600 tỷ đồng) và đạt 119% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao phấn đấu (13.200 tỷ đồng). Ước thu ngân sách nhà nước đến hết năm 2022 đạt 16.100 tỷ đồng.