Doanh nghiệp gỗ dán Việt Nam lo phải đóng cửa vì thuế chống bán phá giá
Nhiều doanh nghiệp gỗ dán Việt Nam lo ngại phải đóng cửa khi Hàn Quốc sắp áp mức thuế chống bán phá giá cao.

Chênh lệch mức thuế lớn

Chi hội Gỗ dán Việt Nam (Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam) vừa cho biết, đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu mặt hàng ván ép làm từ gỗ rừng trồng của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.

Theo thông tin từ các DN, cơ quan quản lý Hàn Quốc đã tái điều tra việc áp thuế chống bán phá giá sản phẩm ván ép xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong giai đoạn 2020 - 2023. Phía Hàn Quốc đã sang kiểm tra vào tháng 11/2023 và hiện nay phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá.

Dù phía Hàn Quốc chưa đưa ra các phán quyết cuối cùng nhưng các DN cho biết họ đã nhận được nhiều thông tin về mức thuế được áp có sự chênh lệch mức thuế rất lớn với biên độ dao động từ 4,2 - 13,04%.

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Ông Trịnh Xuân Dương - Phó Chi hội trưởng Chi hội Gỗ dán Việt Nam, cho rằng việc điều tra và áp thuế từ phía Hàn Quốc là chưa khách quan vì trong số các DN được hoặc bị điều tra thì chỉ chiếm số lượng rất nhỏ trong tổng số DN Việt xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Hàn Quốc với doanh số không quá 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mức thuế áp dụng cho các DN không được điều tra trong khi phải bắt buộc điều tra có biên độ tương đối lớn so với các DN được điều tra.

“Trong tổng số 6 doanh nghiệp bị điều tra thì có Công ty Rongjia đã đóng cửa. Với Công ty Rongjia đã đóng cửa nhà máy không tham gia vào quá trình điều tra, theo thông tin sơ bộ là hơn 20% mức thuế áp dụng cho doanh nghiệp có thể nói là lẩn tránh điều tra/không tham gia vào điều tra lần thứ 2 thì mức thuế như vậy là cũng không hợp lý… Số lượng các doanh nghiệp được điều tra chưa phán ánh đầy đủ tổng quan số lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu vào Hàn Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam” - ông Dương phân tích.

Doanh nghiệp gỗ dán Việt Nam lo phải đóng cửa vì thuế chống bán phá giá
Sản phẩm gỗ dán xuất khẩu của Việt Nam.

Đề xuất giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước là 10,54%

Theo ông Nguyễn Văn Đông - Thư ký Chi hội Gỗ dán Việt Nam, thị trường Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm gỗ ván ép. Hiện, có những doanh nghiệp không hoặc có rất ít sản lượng xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc, thậm chí chưa từng xuất khẩu vào Hàn Quốc.

“Các doanh nghiệp này tất nhiên là không thuộc phạm vi điều tra, trong tương lai khi họ muốn xuất khẩu vào thị trường này mà bị áp thuế chung là sự thiệt thòi và không công bằng với các doanh nghiệp đó trong dài hạn, đồng thời làm hạn chế thị trường xuất khẩu cho ngành ván ép Việt Nam trong lâu dài” - ông Đông nói.

Trước tình hình trên, Chi hội Gỗ dán Việt Nam kiến nghị Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) trao đổi, có đề xuất phía cơ quan quản lý Hàn Quốc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước là 10,54% để tạo điều kiện cho DN Việt Nam duy trì được thị trường và ổn định sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế chung toàn cầu đang bị suy giảm hiện nay.

Chi hội Gỗ dán Việt Nam cũng cho biết, dự kiến có khoảng 152 DN phải chịu mức thuế cao hơn 4% so với trước. Các DN này sẽ không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động. Công nhân của các DN này sẽ mất việc làm do hàng trăm nhà máy phải đóng cửa. Các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng sẽ phải dừng hoạt động. Rừng không được trồng mới do không có đầu ra. Toàn bộ chuỗi cung ứng trồng rừng và chế biến lâm sản sẽ bị ngắt quãng.

Chi hội Gỗ dán Việt Nam kiến nghị Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) trao đổi, có đề xuất phía cơ quan quản lý Hàn Quốc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước là 10,54% để tạo điều kiện cho DN Việt Nam duy trì được thị trường và ổn định sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế chung toàn cầu đang bị suy giảm.