Hơn hẳn bánh, mứt, hạt dinh dưỡng đang “lên ngôi” dịp tết

Trong dịp tết, các loại hạt phổ biến như hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí,… là một phần không thể thiếu trong mỗi bàn trà gia đình Việt.

Những năm gần đây, thay vì các loại hạt truyền thống, thị trường đã có thêm các loại hạt khác nhau, đa dạng hơn và ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó, mỗi loại hạt được giới thiệu mang nhiều đặc điểm và lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện trí nhớ.

Cacs loại hạt truyền thống trong dịp Tết năm nay, có giá đang dao động từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng/kg, tùy loại hạt và xuất xứ. Cụ thể, hạt hướng hương có giá từ 60.000 - 150.000 đồng/kg tùy hương vị và màu sắc, hạt dưa có giá từ 150.000 – 170.000 đồng/kg, hạt bí có giá 170.000 đồng/kg, hạt điều có giá từ 200.000 - 310.000 đồng/kg tùy loại, hạt dẻ có giá từ 450.000 – 480.000 đồng/kg,...

Dịp tết năm nay, các loại hạt lại tiếp tục được “lên ngôi” nhờ hình thức bắt mắt và hương vị đa dạng, giúp người dùng có nhiều lựa chọn khẩu vị hơn như hạt bí sạch rang củi có giá từ 100.000 - 180.000 đồng/kg, hạt hạnh nhân bơ có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/kg, hạt hạnh nhân Mỹ có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/kg, hạt macca có giá từ 420.000 - 560.000 đồng/kg,…

Đặc biệt, để phục vụ các “thượng đế” ngại bóc tách vỏ và thích sạch sẽ, các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường loại sản phẩm tách sẵn vỏ rất tiện lợi khi sử dụng. Hơn thế, khách hàng không còn phải bối rối vì không biết lựa chọn loại hạt nào cho dịp tết năm nay, thì các sản phẩm hòa trộn nhiều loại hạt khác nhau trong một gói hoặc hộp cũng đã có mặt trên thị trường phục vụ nhu cầu khách hàng.

Ngoài ra, để thu hút, nhiều nhà sản xuất đã tung ra các chương trình bán hàng như: Mix các loại hạt vào trong các gói quà tết, bán theo combo, mua số lượng càng nhiều giá thành càng giảm;… hoặc mix các loại hạt khác nhau để chế biến thành các loại bánh độc đáo như bánh thuyền mix hạt dinh dưỡng, bánh đồng tiền mix hạt dinh dưỡng,…

Hạt dinh dưỡng “lên ngôi” thị trường Tết 2024
Thay vì hạt truyền thống, năm nay người tiêu dùng ưu tiên hạt dẻ, hạt điều, hạt mắc ca chiêu đãi ngày Tết.

Là một khách hàng thường xuyên mua sắm trong dịp tết cho gia đình, chị Hạnh Thảo chia sẻ: “Nhiều năm nay, gia đình tôi rất chuộng dùng những loại hạt dinh dưỡng để nhấm nháp trong dịp tết hơn các loại bánh, mứt, vì những loại hạt này được quảng cáo là mang lại giá trị dinh dưỡng cao và phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình”.

Thực tế hiện nay, khách hàng không khó để có thể tìm mua các loại hạt dinh dưỡng tại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trang thương mại điện tử và các trang bán hàng trên facebook. Dạo quanh thị trường hạt dinh dưỡng năm nay, chiếm ưu thế vẫn là các mặt hàng xuất xứ từ nước ngoài.

Lĩnh vực kinh doanh nhiều triển vọng trên thị trường thực phẩm

Thị trường hạt dinh dưỡng là một trong những ngành kinh doanh được cho là hấp dẫn và tiềm năng hiện nay. Theo báo cáo của Grand View Research, thị trường hạt dinh dưỡng toàn cầu được dự báo sẽ đạt 56,7 tỷ USD vào năm 2026, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 9,9%.

Theo đó, các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường này bao gồm nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, sự đa dạng hóa của các loại hạt dinh dưỡng và sự phổ biến của các kênh bán hàng trực tuyến.

Hạt dinh dưỡng “lên ngôi” thị trường Tết 2024
Hạt điều được rất nhiều người yêu thích bởi độ thơm ngon, bổ dưỡng và có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại hạt dinh dưỡng.

Tại thị trường trong nước, hạt dinh dưỡng cũng sôi động và có nhiều tiềm năng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, giá trị xuất khẩu các loại hạt dinh dưỡng của Việt Nam đã tăng từ 1,9 tỷ USD vào năm 2010 lên 8 tỷ USD vào năm 2020. Cụ thể, các loại hạt dinh dưỡng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hạt điều, hạnh nhân, hạt macca và hạt chia.

Ngoài ra, Việt Nam cũng là một thị trường tiêu thụ lớn của các loại hạt dinh dưỡng nhập khẩu. Theo số liệu của Metric.vn, một nền tảng số liệu về thương mại điện tử, trong quý I/2021, giá trị nhập khẩu các loại hạt dinh dưỡng của Việt Nam đạt gần 300 triệu USD. Các loại hạt dinh dưỡng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam là hạnh nhân từ Mỹ, Úc và Tây Ban Nha, hạt óc chó từ Mỹ và Canada, hạt chia từ Peru và Bolivia và hạt quinoa từ Peru và Ecuador.

Như vậy, hạt dinh dưỡng là một trong những mặt hàng tiềm năng với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong cả cuộc sống hằng ngày và đặc biệt là dịp Tết. Bởi vậy mà các nhà sản xuất có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, kinh doanh thuận lợi và mở rộng được quy mô nhanh chóng.

Hạt dinh dưỡng là mặt hàng dạng khô nên cho phép người bán và người dùng có thể bảo quản được lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng, chủ kinh doanh không phải quá lo ngại về việc hàng tồn kho hay hư hỏng. Vì thực tế cho thấy, các sản phẩm hạt dinh dưỡng luôn có nhu cầu cao và ổn định, giá thành của các sản phẩm cũng không thay đổi nhiều so với các sản phẩm khác.