Cụ thể, ngày 28/3, Bộ Công thương ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và các cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Đôn đốc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Hoả tốc đôn đốc thực hiện hóa đơn điện tử kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Ảnh: minh hoạ

Theo đó, lực lượng QLTT có nhiệm vụ triển khai nghiêm túc, hiệu quả Công điện số 26/CĐ-TTg (ngày 26/3/2024) về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Trong công điện, Bộ Công thương chỉ đạo lực lượng QLTT chủ động phối hợp với cơ quan thuế và các lực lượng chức năng trên địa bàn trong quá trình kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 28/NQ-CP (ngày 5/3/2024).

Tại công điện, Bộ Công thương cũng đôn đốc lực lượng QLTT đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí; cơ quan thuế trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Tích cực tuyên truyền đến người tiêu dùng về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, yêu cầu xuất hóa đơn bán lẻ khi mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.