Hướng dẫn người dân
Ông Trần Hữu Linh hướng dẫn người dân nhận diện hoá - mỹ phẩm thật - giả. Ảnh: Hải Anh

Tại lễ khai trương phòng trưng bày, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hóa - mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam.

“Trong một năm trở lại đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an hàng trăm vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự” - ông Trần Hữu Linh thông tin.

Tại phòng trưng bày, cán bộ QLTT đã giới thiệu, hướng dẫn khách tham quan cách phân biệt sản phẩm hàng thật - hàng vi phạm bằng cảm quan sau đó đối chiếu các dấu hiệu đã được các cơ quan chức năng đưa ra, từ đó tăng tính nhận diện, kiến thức để phân biệt, tránh mua phải những sản phẩm bị làm giả.

Hướng dẫn người dân
Hướng dẫn người dân nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường. Ảnh: Hải Anh.
Tham quan phòng trưng bày, nhiều người dân cho biết, các sản phẩm giả được làm rất công phu, tỉ mỉ, nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người tiêu dùng rất khó để phân biệt, rất dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm. Qua việc trưng bày, người dân có thêm kiến thức để phân biệt được hàng thật - hàng giả, phòng tránh mua phải hàng giả vừa mất tiền vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Trần Hữu Linh cho biết thêm, lực lượng QLTT cũng xác định hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khoẻ của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, nhất là trên môi trường Internet. Đặc biệt, trong năm 2023, ngay từ đầu năm, lực lượng QLTT cũng có những chuyên đề phát hiện, tấn công vào các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến các mặt hàng hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm.

Phòng trưng bày diễn ra đến hết ngày 11/3, trưng bày hơn 500 sản phẩm của trên 30 nhãn hiệu thuộc các nhóm ngành hàng như: dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa, thực phẩm chức năng đến từ một số thương hiệu lớn như: SUNSILK, CLEAR, TRESemme', Dove's, ROMANO, HEAD& SHOULDERS, XMENS, BIOTIN; sữa tắm các thương hiệu: ENCHANTEURS, SKIN:S, LANCOM, RUBY, S.K.S; sản phẩm dưỡng da, làm đẹp thuộc các thương hiệu: OLAY, ABUTINE, VELVET, kem kích trắng da Vitamin BIO, Arrahan, Collagen X3 Luxury.