11 tháng mới thu được 64% dự toán

Ông Trần Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN), hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị sụt giảm doanh thu, phải thu hẹp hoạt động; thậm chí có trường hợp phải tạm ngừng hoạt động.

Cùng với đó, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN ngành công nghiệp trên địa bàn, nguyên nhân chủ yếu do nguồn nguyên liệu đầu vào của các DN phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc dẫn đến tình hình sản xuất một số ngành công nghiệp bị giảm so với thời điểm trước khi có dịch như: dệt may, da giày, sợi…

Ngoài ra, các đơn vị sản xuất bia có sản lượng sản xuất và mức tiêu thụ giảm mạnh do ảnh hưởng của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ và tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, dịch vụ dẫn đến lượng tiêu thụ bia giảm mạnh. Các đơn vị sản xuất dệt may cũng có chỉ số sản xuất giảm và các đơn vị may mặc chuyển sang may khẩu trang để phục vụ phòng chống dịch bệnh và xuất khẩu…, dẫn đến nhiều nguồn thu ngân sách bị sụt giảm mạnh so với dự toán được giao.

Theo báo cáo của Cục Thuế Khành Hòa, lũy kế 11 tháng năm 2020, trên địa bàn chỉ có 3/17 khu vực, sắc thuế có số thu đạt tiến độ dự toán. Trong đó, thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 110,1%; thu từ hoạt động xổ số đạt 98,4%; thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi, công sản khác đạt 116,5%.

Bên cạnh đó, còn 14/17 khu vực, sắc thuế có tiến độ thu đạt thấp (đạt dưới 93% dự toán pháp lệnh). Trong đó, thu từ khu vực DN nhà nước trung ương đạt 66,6%; thu từ khu vực DN địa phương đạt 76,9%; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 52,1%; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 69,4%; thu thuế bảo vệ môi trường đạt 80,9%; thu lệ phí trước bạ đạt 45,5%; thu phí, lệ phí đạt 22%; thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 78,3%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước 52,6%; thu tiền sử dụng đất 76,1%; thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản và nước đạt 72,9%...

chi-cục-thuế-thành-phố-nha-trang-khánh-hòa-ok.jpg
Người nộp thuế làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Nỗ lực thu ngân sách đi đôi với kéo giảm nợ thuế

Ông Trần Minh Chiến cho biết, năm 2020, Cục Thuế Khánh Hòa được giao dự toán thu đạt 15.973 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng năm 2020, cục thuế mới thu được 10.311 tỷ đồng, bằng 64,6% dự toán pháp lệnh. Như vậy, từ nay đến hết năm cơ quan thuế còn phải thu trên 5.662 tỷ đồng. Trước nhiều khoản thu, sắc thuế bị sụt giảm mạnh, đại diện Cục Thuế Khánh Hòa cho rằng, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm nay sẽ khó hoàn thành dự toán các cấp lãnh đạo giao. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, công chức thuế đang nỗ lực cao nhất trong thu ngân sách chặng nước rút.

Theo đó, Cục Thuế Khánh Hòa đã quán triệt đến các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc chú trọng đến các hồ sơ, vụ việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa hồ sơ tồn đọng. Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác chống thất thu thuế; tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng biện pháp chống thất thu thuế, phối hợp kiểm tra xử lý các hành vi khai man, không khai, khai không đúng doanh thu trong các hoạt động mua bán bất động sản…

Cùng với đó, cục thuế cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trên địa bàn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cải thiện môi trường đầu tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế; đặc biệt tập trung thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, Cục Thuế Khánh Hòa đang thực hiện quyết liệt công tác đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế, nỗ lực kéo giảm nợ đọng thuế. Chia sẻ về việc thực hiện Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội, ông Trần Minh Chiến cho biết, cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc đã công khai danh sách hàng loạt DN thuộc diện được khoanh nợ, xóa nợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế. Đồng thời, cục thuế cũng đang tập trung rà soát, phân loại, hoàn thiện hồ sơ theo từng nhóm đối tượng được xử lý khoanh nợ, xóa nợ đảm bảo đúng đối tượng trình các cấp có thẩm quyền thực hiện khoanh nợ, xóa nợ theo quy định của pháp luật./.

Văn Tuấn