Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Thử tướng Nguyễn Tấn Dũng (áo xanh) cắt băng khánh thành Tổ máy số 1 - Nhà máy Nhiệt điện Fornosa.

Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, cùng các đồng chí Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW (2x600 MW) đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 từ ngày 31.12.2014 và tổ máy số 2 từ ngày 12.5.2015, đến nay đã cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia trên 3 tỷ kWh.

Đây là dự án nhiệt điện than có công suất lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng nhu cầu về bảo vệ môi trường, hàng năm khi đi vào vận hành nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực nói chung và hệ thống điện Quốc gia nói riêng.

Doanh thu hàng năm của nhà máy dự kiến khoảng từ 7 đến 8 nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn và đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong thời gian qua.

“Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, đảm bảo an toàn có ý nghĩa bước ngoặt, tạo động lực phát triển cho Hà Tĩnh. Đồng thời sẽ khuyến khích đầu tư nước ngoài, thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. Đây là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam, công nghệ tiên tiến hiện đại, sử dụng than trong nước là chính. Lần đầu tiên chủ đầu tư, tổng thầu EPC đều là doanh nghiệp của Việt Nam, thực hiện chủ trương phát huy nội lực, trong đó cơ khí chế tạo, lắp máy là lĩnh vực quan trọng”, Thủ tướng đánh giá.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vai trò là chủ đầu tư và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Limama - đơn vị thi công dự án). Thủ tướng Chính phủ tin tưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện thành công các dự án nhiệt điện tiếp theo.

Đối với Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Đi cùng với đó, phải đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường để Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững”.

Sáng cùng ngày, Nhà máy Nhiệt điện Formosa cắt băng khánh thành. Nhà máy có công suất 650MKW, với hai tổ máy chạy bằng than và 3 tổ máy chạy bằng khí với công suất 65MKW với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD./.

Tin và ảnh: Trần Đình Quý