Mỹ sẽ vỡ nợ ngay sau ngày 1/6/2023 nếu không tăng trần nợ
Kho bạc Mỹ dự kiến ​​​​sẽ hết tiền mặt trước ngày 5/6/2023
Số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục giảm. Ảnh: NYTimes

Ước tính mới của bà Yellen, được công bố vào chiều ngày 26/5 (giờ Mỹ), được đưa ra khi Nhà Trắng và các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vội vã hoàn tất một hiệp ước về chi tiêu chính phủ, mở đường cho việc dỡ bỏ giới hạn vay của Mỹ và loại bỏ “đám mây bất định” khổng lồ đang bao trùm nền kinh tế nước này.

Trước đó, bà Janet Yellen đã cảnh báo, việc vỡ nợ có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6. Thời gian cập nhật mới nhất có nghĩa là có thêm một chút khoảng trống vài ngày, để các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận được thực hiện.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết số dư tiền mặt của họ đã giảm xuống còn 38,8 tỷ USD vào ngày 25/5, khi Mỹ dần cạn kiệt tiền mặt để thanh toán các hóa đơn. Con số này thấp hơn đáng kể so với khoản 316 tỷ USD tiền mặt mà Bộ Tài chính cần có để hoạt động, được giữ tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New Yord vào đầu tháng.

Khoản tiền 38,8 tỷ USD này chỉ ngang bằng với tổng sản phẩm quốc nội của Bahrain và Paraguay, thấp hơn giá trị ròng của hơn 20 người giàu nhất thế giới với phần lớn tài sản gắn với cổ phiếu.

“Dựa trên dữ liệu có được gần đây nhất, chúng tôi ước tính Bộ Tài chính sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ trước ngày 5/6” - Bộ trưởng Janet Yellen viết trong một bức thư gửi ông Kevin McCarthy, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Trong thư, bà Yellen cho biết Bộ Tài chính có thể thực hiện các khoản thanh toán trị giá 130 tỷ USD liên quan đến lương hưu và chăm sóc sức khỏe của chính phủ cho người cao tuổi trong hai ngày đầu tiên của tháng 6, nhưng những khoản này “sẽ để lại Bộ Tài chính với mức nguồn lực cực kỳ thấp” vào tuần của ngày 5/6. Bà Janet Yellen cho biết thêm: “Các nguồn lực dự kiến ​​của Bộ Tài chính sẽ không đủ để đáp ứng” các nghĩa vụ của mình.

Các nhà đàm phán của Tổng thống Joe Biden và Hạ nghị sĩ McCarthy đã gặp lại nhau vào ngày 26/5, sau khi tiến gần hơn đến một thỏa thuận sẽ tăng giới hạn vay trong hai năm, cho đến sau cuộc tổng tuyển cử năm 2024, đồng thời đặt ra các giới hạn sẽ hạn chế tăng trưởng chi tiêu trong cùng thời kỳ.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng, ông rất lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận, nhưng vẫn không có gì chắc chắn rằng một thỏa hiệp có thể có được. Patrick McHenry - Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện và là một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nói với các phóng viên: “Mỗi khi có nhiều tiến triển hơn thì các vấn đề còn tồn tại lại trở nên khó khăn và thách thức hơn. Tại một thời điểm nào đó, điều này có thể kết hợp với nhau - hoặc đi theo hướng khác”. Ông nói thêm rằng vẫn có thể mất “một hoặc hai hoặc ba ngày” để đạt được thỏa thuận.

Kho bạc Mỹ dự kiến ​​​​sẽ hết tiền mặt trước ngày 5/6/2023
Chính phủ liên bang được yêu cầu thực hiện hơn 130 tỷ USD thanh toán theo lịch trình trong hai ngày đầu tiên của tháng 6 - bao gồm tiền cho các cựu chiến binh và những người nhận an sinh xã hội và Medicare.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNN trước đó, Phó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo gợi ý về một thỏa thuận đã sẵn sàng: “Điều tôi có thể nói là chúng tôi đang đạt được tiến bộ và mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng tôi có được một thỏa thuận vì vỡ nợ là không thể chấp nhận được”. Ông Adeyemo nói thêm: “Chúng ta phải hoàn thành một việc gì đó trước đầu tháng 6 khi rất có thể chúng ta sẽ không còn đủ nguồn lực để thanh toán các hóa đơn của mình nữa”.

Ngày 26/5, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cũng cảnh báo, nếu không đạt được thỏa thuận nào, Mỹ sẽ bước vào “lãnh thổ chưa được khám phá” và đối mặt với việc phải “cắt giảm” chi tiêu. Georgieva cho biết việc vi phạm thời hạn sẽ ảnh hưởng đến niềm tin vào thị trường trái phiếu chính phủ của Mỹ và có nguy cơ “kéo mỏ neo” vốn đang mang lại sự ổn định cho hệ thống tài chính toàn cầu.

“Tất cả chúng ta đều đã đọc câu chuyện cổ tích về Cô bé Lọ Lem - Cô bé Lọ Lem phải rời vũ hội vào đúng nửa đêm”- bà Georgieva nói. “Và chúng ta đang ở thời điểm này. Vì vậy, trước khi cỗ xe của chúng tôi biến thành một quả bí ngô, chúng tôi có thể vui lòng thu xếp việc này được không?”.

Sau khi đạt được thỏa thuận, có thể mất vài ngày để bất kỳ luật nào được Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thông qua, trước khi được Tổng thống Biden ban hành thành luật.

Cuộc bỏ phiếu trong Hạ viện bị chia rẽ chặt chẽ sẽ đặc biệt khó khăn vì các nhà lập pháp cấp cao của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã bày tỏ sự không hài lòng với thỏa thuận mới đạt được. Ngoài việc đặt giới hạn chi tiêu trong hai năm tới, sự thỏa hiệp có thể xảy ra cũng có thể liên quan đến các yêu cầu công việc mới đối với một số chương trình mạng lưới an sinh xã hội, luật tăng tốc độ cho phép đầu tư lớn và tăng cường tài trợ nhỏ hơn cho Sở Thuế vụ để kiểm toán những người nộp thuế giàu có.

Hiệp định nếu được thực thi thành công sẽ loại bỏ nguồn rủi ro lớn cho nền kinh tế và thị trường tài chính Mỹ ,vốn đang phải vật lộn với những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng và tác động của việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính chỉ bắt đầu tăng tốc trong những tuần gần đây, buộc Tổng thống Biden phải cắt ngắn chuyến đi đến châu Á để trực tiếp theo dõi các cuộc đàm phán ở Washington.

Mặc dù một thỏa thuận đang tiến gần hơn, nhưng vẫn không chắc chắn rằng nó có thể được hoàn tất hay không, có nghĩa là các cuộc đàm phán có thể kéo dài đến cuối tuần.

Sau các báo cáo về tiến triển trong các cuộc đàm phán trần nợ, chứng khoán Mỹ tăng điểm, với chỉ số S&P 500 đóng cửa cao hơn 1,3%. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, chủ yếu là do dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến ​​được công bố vào buổi sáng.

Thị trường tài chính đã trở nên bồn chồn, lo lắng hơn khi Mỹ tiến gần đến thời hạn cuối cùng để tránh khả năng phá vỡ nợ. Tuần này, Fitch Ratings cho biết đang xem xét có thể hạ bậc xếp hạng tín nhiệm AAA hàng đầu của quốc gia. DBRS Morningstar, một công ty xếp hạng khác, cũng có động thái tương tự như vậy hôm 25/5.

Bà Yellen chỉ ra trong bức thư của mình về tình trạng bế tắc đã gây căng thẳng cho thị trường tài chính. “Chúng tôi đã học được từ những bế tắc về giới hạn nợ trong quá khứ, rằng việc chờ đợi đến phút cuối cùng để đình chỉ hoặc tăng giới hạn nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của nước Mỹ” – bà Yellen viết trong thư.