Tất cả vì khách hàng

Ông Vũ Đức Trọng - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bắc Ninh, cho biết với mục tiêu “khách hàng là trọng tâm phục vụ”, từ đầu năm đến nay, KBNN Bắc Ninh đã hoàn thành việc mở thêm tài khoản chuyên thu tại 4 hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần có chi nhánh tại Bắc Ninh là: Lienviet Post Bank; TP Bank; Ngân hàng Hàng Hải (MSB); HDBank, nâng tổng số NHTM phối hợp thu NSNN với KBNN Bắc Ninh lên 13 ngân hàng. Việc mở rộng phối hợp thu với các NHTM đã tạo điều kiện cho người nộp thuế để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách.

Kho bạc Nhà nước Bắc Ninh: Hiện đại hóa, điều hành nguồn ngân sách thông suốt, hiệu quả
Công chức KBNN Bắc Ninh thực hiện đối soát dữ liệu thanh toán vốn ngân sách với khách hàng. Ảnh: H.T

Để việc chi trả ngân sách được kịp thời, đúng đối tượng, KBNN Bắc Ninh đã đẩy mạnh giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN đến 100% các đơn vị giao dịch thuộc đối tượng bắt buộc tham gia DVCTT trên địa bàn. Hiện số chứng từ giao dịch qua DVCTT hàng tháng tại KBNN Bắc Ninh đạt từ 99% - 100%. Đồng thời, KBNN Bắc Ninh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa việc người dân, đơn vị sử dụng ngân sách phải đi lại nhiều lần.

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hệ thống KBNN Bắc Ninh luôn được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Các đơn vị đã thực hiện nghiêm quy định về quy trình nghiệp vụ thu chi tiền mặt, quản lý ấn chỉ giấy tờ có giá, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền và tài sản trong kho, cũng như ngoài quầy giao dịch.

Tính đến ngày 10/11/2022, KBNN Bắc Ninh đã thực hiện thu tiền mặt từ khách hàng 224,3 tỷ đồng; chi bằng tiền mặt cho khách hàng 51,9 tỷ đồng; nộp ngân hàng 183,5 tỷ đồng đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trả lại khách hàng 4 món tiền thừa với tổng số tiền trên 11 triệu đồng.

Cùng với đó, KBNN Bắc Ninh đã chủ động phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực để góp phần giải ngân vốn đầu tư, báo cáo kịp thời kết quả giải ngân với chính quyền các cấp để phục vụ điều hành và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Theo báo cáo từ KBNN Bắc Ninh, tính đến ngày 10/11 vừa qua, tổng chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là 13.349 tỷ đồng, trong đó, chi ngân sách địa phương là 11.807 tỷ đồng, đạt gần 63% dự toán trung ương giao (18.808 tỷ đồng).

Ngoài ra, KBNN Bắc Ninh đã phối hợp với Cục thuế Bắc Ninh vận hành thông suốt chương trình hoàn thuế điện tử nâng cao hiệu quả của công tác hoàn trả các khoản thu NSNN. Tính đến ngày 10/11 vừa qua, KBNN Bắc Ninh đã hoàn thuế điện tử cho 2.043 món với tổng số tiền 5.671 tỷ đồng.

Tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu, đẩy mạnh giao dịch trực tuyến

Để phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp trên địa bàn tỉnh, cũng như mang lại nhiều thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị giao dịch và khách hàng, KBNN Bắc Ninh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu và các NHTM trên địa bàn tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; thực hiện hạch toán, điều tiết số thu NSNN cho các cấp ngân sách chính xác, đúng quy định.

Đặc biệt, theo Giám đốc KBNN Bắc Ninh, đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu, mở rộng kênh phối hợp thu, ủy nhiệm thu với các NHTM (hiện tại đã có 8 tài khoản thanh toán và 48 tài khoản chuyên thu trên địa bàn tỉnh).

Kho bạc Nhà nước Bắc Ninh: Hiện đại hóa, điều hành nguồn ngân sách thông suốt, hiệu quả
Công chức KBNN Bắc Ninh thực hiện kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn trên DVCTT. Ảnh: H.T

KBNN Bắc Ninh tiếp tục thực hiện kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, nhất là các khoản chi thường xuyên, chi hội nghị, công tác trong và ngoài nước. Tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại cơ quan kho bạc mà không có lý do.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Đặc biệt, KBNN Bắc Ninh tiếp tục thực hiện linh hoạt 2 phương thức thanh toán “Thanh toán trước, kiểm soát sau’ và “Kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với từng dự án cụ thể trong giải ngân vốn đầu tư công.

Thực hiện quy định của Bộ Tài chính hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh năm 2021, KBNN Bắc Ninh đã hoàn thành công tác lập báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện và Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh năm 2021 báo cáo UBND tỉnh đầu tháng 11/2022 để trình HĐND tỉnh Bắc Ninh vào kỳ họp cuối năm.

Người đứng đầu KBNN Bắc Ninh cũng cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện trên các mặt hoạt động nghiệp vụ, cũng như cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Cùng với đó, KBNN Bắc Ninh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục; đẩy mạnh triển khai DVCTT và triển khai cổng dữ liệu phục vụ quy trình thanh toán lương, thanh toán tự động điện, nước, viễn thông qua dịch vụ công trực tuyến; gia tăng các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng./.