Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bounchom Ubonpaseuth cho biết, hiện nay, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lào đã làm tốt việc phân cấp quản lý ở cấp trung ương. Tuy nhiên tại các quận huyện, việc quản lý chưa được tốt. Với những tồn tại như vậy, đoàn Bộ Tài chính Lào muốn KBNN Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quản lý KBNN theo hướng hiện đại hoá qua hệ thống điện tử để thuận tiện cho việc theo dõi, kiểm tra và giám sát.

Kho bạc Nhà nước chia sẻ kinh nghiệm về cải cách, hiện đại hóa với Bộ Tài chính Lào
Tổng Giám đốc Trần Quân chia sẻ những kinh nghiệm về thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 của KBNN Việt Nam. Ảnh: H.T

Ông Trần Quân - Tổng Giám đốc KBNN cho biết, hiện nay, KBNN Việt Nam đã triển khai thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và đã cơ bản hình thành kho bạc điện tử. Đồng thời, KBNN Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả “Kho bạc 3 không” đó là, không khách hàng, không chứng từ, không tiền mặt. Chính vì vậy, tỷ lệ giao dịch bằng tiền mặt tại các KBNN hiện còn rất ít và chủ yếu tại các KBNN thuộc vùng sâu vùng xa. Trong Chiến lược phát triển đến năm 2030 mới được Thủ tướng phê duyệt, KBNN đã định hướng tới hình thành Kho bạc số.

Đặc biệt, ông Trần Quân cho biết, khi KBNN triển khai dịch vụ công trực tuyến, người dân cũng như các đơn vị sử dụng ngân sách đã không phải đến KBNN nữa, mà hoàn toàn thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Điều này đã phát huy hiệu quả thiết thực, nhất là trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 vừa qua.

Tỷ lệ giao dịch bằng tiền mặt tại các KBNN hiện còn rất ít và chủ yếu tại các KBNN thuộc vùng sâu vùng xa

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các vụ, cục của KBNN Việt Nam đã chia sẻ cụ thể về việc thực hiện Chiến lược phát triển của KBNN đến năm 2020, cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Lưu Hoàng - Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ - KBNN cho biết, việc xây dựng Chiến lược phát triển KBNN dựa trên cơ sở chức năng, cũng như trên cơ sở tham khảo một số mô hình hiệu quả trên thế giới, tập trung vào các chức năng chính, nhiệm vụ của KBNN.

Kho bạc Nhà nước chia sẻ kinh nghiệm về cải cách, hiện đại hóa với Bộ Tài chính Lào
Toàn cảnh buổi làm việc giữa KBNN Việt Nam với đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào. Ảnh: H.T

“Trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, KBNN Việt Nam đã tập trung vào việc thu - chi NSNN có hiệu qủa. Đến năm 2020 chúng tôi đã cơ bản đạt được mục tiêu của chiến lược là hình thành KBNN điện tử. Bước sang giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ đánh giá lại chiến lược trước đây, xem lại vị trí hiện tại, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và xây dựng chiến lược cho giai đoạn 2021 - 2030 với mục tiêu hiện đại hoá các chức năng thu - chi bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi đề ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ hình thành Kho bạc số” - ông Lưu Hoàng nói.

Chia sẻ cụ thể về công tác quản lý ngân quỹ, đại diện các vụ, cục thuộc KBNN cũng cho biết, về công tác thu NSNN, KBNN đã hiện đại hoá toàn bộ quy trình, song song với đó là uỷ nhiệm thu cho hệ thống ngân hàng thương mại.

Trong lĩnh vực chi, KBNN đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến. KBNN cũng chi tiền mặt qua hệ thống ngân hàng nếu đơn vị sử dụng ngân sách có yêu cầu. Vì vậy toàn bộ việc thu chi bằng tiền mặt được chuyển qua ngân hàng thương mại.

Đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán đã thực hiện thanh toán tập trung tại tài khoản duy nhất của KBNN. Trên cơ sở tập trung nhanh, kịp thời số thu về KBNN nên hàng quý, hàng năm, KBNN sẽ xác định được hướng điều hành ngân quỹ nhà nước, đưa ra phương án sử dụng hoặc đi vay nếu thiếu hụt.

Với nền tảng hệ thống công nghệ thông tin của mình, KBNN luôn được Bộ Tài chính tin tưởng và trở thành trung tâm thông tin về ngân sách của quốc gia, cũng như cấp tỉnh, huyện

Chia sẻ về ứng dụng công nghệ thông tin trong các nghiệp vụ kho bạc, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc KBNN cũng cho biết, KBNN thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin từ rất sớm. Theo đó, từ những ngày đầu thành lập, KBNN đã chuyển mô hình công nghệ thông tin từ phân tán sang tập trung, điển hình là xây dựng thành công Tabmis (Hệ thống thôn tin quản lý ngân sách và kho bạc).

“Với nền tảng hệ thống công nghệ thông tin của mình, KBNN luôn được Bộ Tài chính tin tưởng và trở thành trung tâm thông tin về ngân sách của quốc gia, cũng như cấp tỉnh, huyện” - ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cảm ơn lãnh đạo KBNN đã dành thời gian đón tiếp đoàn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Bounchom Ubonpaseuth đánh giá cao những chia sẻ của lãnh đạo KBNN và các đơn vị chức năng. Thời gian tới, “Bộ Tài chính Lào sẽ đề xuất các nội dung, chương trình hợp tác giữa hai cơ quan KBNN trong thời gian tới để đưa vào chương trình hợp tác dài hạn và hàng năm giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Lào” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Bounchom Ubonpaseuth cho biết.

Về phía KBNN, Tổng Giám đốc Trần Quân cũng cho biết, những tồn tại của KBNN Lào, có những tồn tại KBNN Việt Nam đã trải qua. Do đó, qua cuộc làm việc này, KBNN Việt Nam sẽ chủ động phối hợp với KBNN Lào để hỗ trợ cho KBNN Lào những kinh nghiệm và cách thức triển khai đúng với mục đích của Đảng và Nhà nước Lào cũng như cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào đã đề cập đến trong buổi làm việc hôm nay./.