Kiên Giang: Khó hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công
Ảnh: Minh họa

Trong tổng kế hoạch vốn năm 2022 của tỉnh, có 36 dự án công trình trọng điểm được giao cho các đơn vị sở, ngành, địa phương quản lý chiếm khoảng 42% tổng kế hoạch vốn nhưng đến nay cũng chỉ mới giải ngân được 42%.

Nguyên nhân chậm tiến độ theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang, bên cạnh do giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng, giá xăng dầu một thời gian dài tăng cao, còn có một số nguyên nhân chủ quan. Nhiều đơn vị chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện các quy định cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh. Chưa nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra chậm tiến độ năm 2021, kéo dài tình trạng này sang năm 2022.

Công tác chọn nhà thầu, xây dựng phương án thi công, đặc biệt là giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án vẫn được cho là những ách tắc cơ bản làm chậm tiến độ giải ngân so với kế hoạch vốn. Tình trạng này nhiều nhất là các dự án giao thông.

Đối với các dự án sử dụng vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất, do ảnh hưởng dịch Covid-19 bị hụt thu từ khoản thu này từ năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, nên việc bố trí vốn cũng như triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn này bị chậm tiến độ theo.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, nếu không có giải pháp quyết liệt trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại của năm 2022 sẽ khó hoàn thành kế hoạch đề ra từ đầu năm. Do vậy, bên cạnh ban hành chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm, UBND tỉnh Kiên Giang đang tăng cường các đợt kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư, các dự án, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, kiên quyết xử lý tình trạng chủ đầu tư chây ỳ, chậm tiến độ không rõ lý do./.