Kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ khi kỷ nguyên Zero Covid kết thúc
Công nhân vận hành cần cẩu nâng ống gang dẻo để xuất khẩu tại một cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: TL

PMI sản xuất đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2012

Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn sau khi các hạn chế do Covid-19 được bãi bỏ, với hoạt động sản xuất đạt mức cải thiện lớn nhất trong hơn một thập kỷ, hoạt động dịch vụ tăng cao và thị trường nhà đất ổn định.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, ngày 1/3/2023, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của nước này đã tăng lên 52,6 vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 4/2012. Một thước đo đo lường hoạt động phi sản xuất trong cả lĩnh vực dịch vụ và xây dựng đã cải thiện lên 56,3. Cả hai chỉ số đều đánh bại kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Các chỉ số PMI cung cấp dữ liệu toàn diện đầu tiên về sự phục hồi của nền kinh tế sau khi các biện pháp hạn chế do Covid-19 được dỡ bỏ vào cuối năm ngoái, làn sóng lây nhiễm bắt đầu giảm bớt và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

“Với việc các chỉ số PMI của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1, dữ liệu cho thấy sự phục hồi đang nhanh hơn mức phục hồi ở giai đoạn tương đương vào đầu năm 2020 sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc được dỡ bỏ. Nhìn về phía trước, sẽ rất khó để theo kịp tốc độ nhanh chóng này, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại và nhu cầu bị dồn nén sau khi Covid-19 mở cửa trở lại có thể sẽ giảm dần. Tuy nhiên, với chính sách xoay chuyển sang hỗ trợ tăng trưởng, sự phục hồi sẽ duy trì động lực trong quý thứ hai” - chuyên gia kinh tế Chang Shu và Eric Zhu nhận định.

Zhou Hao - Kinh tế trưởng tại Guotai Junan International cho biết, mặc dù có “các yếu tố theo mùa và sự kiện quan trọng” ảnh hưởng đến các số liệu PMI, nhưng “xu hướng chung vẫn cho thấy sự phục hồi vững chắc vào đầu năm 2023”. Ông nói: “Các chỉ số PMI tốt mang lại một ý nghĩa tích cực cho Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc họp vào đầu tháng 3/2023) sắp tới”, với việc chính phủ dự kiến ​​sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ hơn nữa để củng cố sự phục hồi.

Dữ liệu đã làm tăng giá cổ phiếu và thúc đẩy sự phục hồi của hàng hóa. Chỉ số Hang Seng China Enterprises theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã tăng 5,1% và đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài tăng tới 1%. Giá dầu thô WTI dao động từ mức giảm trước đó và tăng 0,7% vào 8:56 sáng ngày 1/3 tại London. Giá đồng tăng 1% trên Sàn giao dịch kim loại London; nhôm, quặng sắt và kẽm cũng tăng.

Các biện pháp ổn định tăng trưởng bắt đầu có hiệu lực

Trong khi các nhà đầu tư tập trung vào các dấu hiệu phục hồi vừa công bố, các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng, ngay cả khi dữ liệu về sản xuất được cải thiện cho thấy sự phục hồi đang trở nên cân bằng hơn, thì vẫn có những trở ngại do nhu cầu toàn cầu vẫn yếu và xuất khẩu có thể sẽ giảm trong năm nay.

Các dữ liệu khác đã báo hiệu sự gia tăng nhu cầu trong nước. Doanh số bán nhà của Trung Quốc đã tăng trong tháng 2 so với một năm trước đó, mức tăng đầu tiên kể từ tháng 6/2021 khi các nhà hoạch định chính sách mở rộng hỗ trợ cho lĩnh vực này. Tắc nghẽn đường bộ ở các thành phố lớn đã gia tăng, lượng người đi tàu điện ngầm đã quay trở lại mức trước đại dịch và chi tiêu cho nhà hàng và trung tâm thương mại đã tăng lên.

Theo Zhao Qinghe - một chuyên gia thống kê cấp cao tại Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), làn sóng Covid-19 ban đầu sau khi kết thúc các biện pháp hạn chế đại dịch hiện đã lắng xuống, thúc đẩy chỉ số PMI của tháng 2/2023. Zhao cho biết thêm, các biện pháp ổn định tăng trưởng trong nước cũng đã bắt đầu có hiệu lực.

Một cuộc khảo sát PMI tư nhân, riêng biệt tập trung vào các công ty nhỏ hơn cũng cho thấy sự cải thiện trong tháng Hai, tăng lên 51,6 từ mức 49,2 của tháng Giêng. Thống kê của Caixin và S&P Global cho biết trong một tuyên bố vào ngày 1/3, sự gia tăng trong Chỉ số Nhà quản lý mua hàng sản xuất (PMI) của Caixin được thúc đẩy bởi sự gia tăng ở cả cung và cầu khi sản xuất dần trở lại bình thường.

Sự phục hồi của Trung Quốc cũng đang thúc đẩy sản xuất ở các khu vực khác ở châu Á. PMI tại Thái Lan, Việt Nam và các nhà sản xuất Đông Nam Á khác đã tăng trong tháng trước. Ở Bắc Á, bức tranh đa dạng hơn, với hoạt động sản xuất của Nhật Bản giảm, trong khi PMI của Đài Loan tăng trở lại, nhưng vẫn ở mức dưới 50.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã cam kết ưu tiên tăng trưởng trong năm nay, nhấn mạnh vào vai trò của nhu cầu trong nước trong việc thúc đẩy sự phục hồi. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong báo cáo tiền tệ mới nhất rằng, họ sẽ cung cấp hỗ trợ “bền vững” cho nền kinh tế thực và không sử dụng kích thích “kiểu lũ lụt”.

Bộ trưởng Tài chính Liu Kun cho biết, sự phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ dẫn đến sự cải thiện trong điều kiện tài chính của chính quyền địa phương. Ông cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng vừa phải chi tiêu tài khóa vào năm 2023 để đảm bảo mức đầu tư chung của chính phủ sẽ không giảm.

“Dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy quá trình mở cửa trở lại của Trung Quốc đang hoạt động tốt” - Nicolas Wang, cố vấn cấp cao về chứng khoán tại Union Bancaire Privée cho biết. Tuy nhiên, “thị trường dường như đang hạ thấp kỳ vọng vào kế hoạch kích thích, vốn đã được thị trường chứng khoán định giá ở một mức độ nào đó” – Wang nhận định

Tăng trưởng kinh tế kỳ vọng sẽ vượt mốc 5%

Dữ liệu quan trọng được công bố trong tuần này ủng hộ quan điểm nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ sau khi Trung Quốc từ bỏ chiến lược không khoan nhượng với Covid. Lĩnh vực sản xuất đã chứng kiến ​​sự cải thiện lớn nhất trong hoạt động trong hơn một thập kỷ vào tháng Hai và hoạt động của người tiêu dùng đã tăng lên.

Kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ khi kỷ nguyên Zero Covid kết thúc
Nhân viên làm việc trên một dây chuyền sản xuất các bộ phận cơ khí, trong bối cảnh dịch Covid-19, tại một nhà máy của Tập đoàn SMC ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Các cuộc khảo sát mới nhất của các nhà quản lý mua hàng cho thấy, doanh số bán nhà ở cũng tăng lần đầu tiên sau 20 tháng, theo dữ liệu từ 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế vẫn chưa chắc chắn trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu yếu và lãi suất tăng. Nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc từ một số thị trường lớn nhất của nước này như Mỹ và châu Âu đã giảm mạnh trong những tháng gần đây và có thể sẽ tiếp tục yếu trong năm nay.

Các nhà kinh tế kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng cho năm nay cao hơn 5%, với một số người cho rằng nó ở mức khoảng 5,5% trở lên. Nền kinh tế chỉ mở rộng 3% vào năm ngoái, tốc độ chậm thứ hai kể từ những năm 1970.

Nhiều người kỳ vọng chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ vẫn hỗ trợ trong năm nay, mặc dù khả năng có một gói kích thích lớn là thấp. Điều đó có nghĩa là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể sẽ không cắt giảm mạnh lãi suất trong năm nay, nhưng họ có thể giữ cho hệ thống tài chính tương đối dồi dào tiền mặt và sử dụng các công cụ khác để thúc đẩy hoạt động cho vay trong nền kinh tế./.