Chiều 3/8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm. Tại cuộc họp báo, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề dư luận xã hội và báo chí quan tâm.

Giá xăng dầu giảm, cước vận tải chưa giảm, vì sao?

Trả lời câu hỏi của phóng viên TBTCVN về biện pháp để kéo giảm giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, sau khi giá xăng dầu đã giảm khá sâu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, vừa qua giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Nguyễn Xuân Sang
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải có đến 80 - 90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10 - 15%, cước vận tải hàng hóa tăng từ 7 - 10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Có độ trễ nhất định trước khi giá cước giảm

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu, giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trước tình hình như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21 - 29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3 - 5%. Cước đường thủy nội địa tăng khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá đã tăng cao, nên hiện nay giá giảm 20 - 25% so với thời điểm cao nhất. Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng.

Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong công điện. Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các sở giao thông vận tải địa phương để làm việc với các đơn vị.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục đường bộ cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các sở để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ. "Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu" - Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Quang cảnh họp báo
Toàn cảnh cuộc họp báo

Đã báo cáo phương án về điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt

Liên quan đến vấn đề thuế đối với mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng trả lời tại họp báo cho biết, kể từ năm 2022, trước tác động dịch bệnh và những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh các loại thuế phí, nhằm tháo gỡ khó khăn như giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong năm 2021 và tiếp tục thực hiện trong năm nay.

Bên cạnh đó, trước việc giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá trong nước, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngày 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết 20 về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu theo khung quy định, có hiệu lực ngay từ ngày 11/7/2022. Để triển khai nghị quyết, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo các cục thuế, hải quan tổ chức thực hiện thống nhất, kịp thời.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng (GTGT), thực hiện công điện của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ, rà soát, căn cứ tình hình thị trường để có phương án điều chỉnh thuế GTGT, thuế TTĐB với mặt hàng xăng dầu. Thời gian tới, căn cứ diễn biến thị trường, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý.

Đề xuất giảm thuế từ 20% về 10%

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, hiện tại, thuế nhập khẩu với mặt hàng dầu cơ bản là 0%. Với mặt hàng xăng, thuế nhập khẩu trong khối ASEAN là 8%, ngoài ASEAN theo biểu thuế ưu đãi tối huệ quốc là 20%. Để tháo gỡ khó khăn, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ theo hướng giảm thuế từ mức 20% về 10% để gia tăng nguồn cung.